Thái Lan công bố lệnh cấm nhập khẩu hơn 400 loại rác thải điện tử

Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Thái Lan cho biết lệnh cấm này được ban hành theo nghị quyết năm 2018 của tiểu ban quản lý và kiểm soát rác thải điện tử và rác thải nhựa nhập khẩu của Chính phủ.

Lệnh cấm được ban hành theo nghị quyết năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Thương mại Thái Lan vừa công bố lệnh cấm nhập khẩu 428 loại rác thải điện tử để bảo vệ môi trường.

Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Thái Lan, Kirati Ratchano, cho biết lệnh cấm này được ban hành theo nghị quyết năm 2018 của tiểu ban quản lý và kiểm soát rác thải điện tử và rác thải nhựa nhập khẩu của Chính phủ.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 15/9, theo đó những hành vi vi phạm có thể phải chịu mức phạt tù tới 10 năm, phạt tiền gấp 5 lần giá rác thải điện tử nhập khẩu bất hợp pháp hoặc cả hai.

Bên cạnh lệnh cấm nói trên, nhiều chiến dịch sẽ được thực hiện ở Thái Lan để khuyến khích sự tham gia của công chúng trong việc bảo vệ môi trường.

Ông Kirati cho biết tất cả các bên được kêu gọi đẩy mạnh những nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả xử lý rác thải điện tử trong nước, tối ưu hóa nguồn tài nguyên và tái chế đúng cách.

Việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng như các doanh nghiệp và sản phẩm thân thiện với môi trường như là những phương tiện để giảm chi phí quản lý chất thải cũng sẽ được nhấn mạnh.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Thái Lan, rác thải điện tử được định nghĩa là các linh kiện và phế liệu điện, điện tử, không bao gồm phế liệu từ máy phát điện.