Nông dân Mexico chiếm đập, không muốn chia sẻ nguồn nước với Mỹ

Khoảng 2.000 nông dân, chủ trang trại người Mexico đã chiếm đập La Boquilla trên sông Conchas để phản đối việc chia sẻ nguồn nước với Mỹ.

Cuộc biểu tình nhanh chóng leo thang căng thẳng sau khi một phụ nữ 35 tuổi bị Lực lượng Vệ binh Quốc gia bắn chết hồi tuần trước. Chồng của người này cũng bị thương nặng vì các vệ binh “nổ súng vô căn cứ”, chính quyền bang Chihuahua cho biết.

Đến nay, khoảng 200 nông dân và chủ trang trại đã trang bị vũ khí thô sơ như gậy và đá. Cuộc biểu tình khiến một máy phát điện bị cháy và gây mất điện trong khu vực.

Trong khi đó, giới chức liên bang cáo buộc đám đông là “những người phá hoại và xui khiến người khác”, đồng thời cử 500 vệ binh đến trấn áp cuộc biểu tình. Lực lượng vệ binh đã phải bắn hơi cay, dùng đến dùi cui và khiên chống bạo động để kiểm soát tình hình.

Nông dân bang Chihuahua đụng độ với Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại đập La Boquilla. (Ảnh: Reuters)

Trong tháng qua, những người biểu tình quyết tâm đẩy lùi lực lượng an ninh và duy trì quyền kiểm soát đối với đập La Boquilla, công trình thủy điện từng tồn tại nhiều thế kỷ.

“Chúng tôi đã cố gắng đối thoại nhưng không ai chịu lắng nghe”, ông Guerrero Carillo, một chủ trang trại, cho biết. “Hàng nghìn nông dân tuyệt vọng vì thiếu nước sạch. Tình trạng hạn hán đã kéo dài lâu nay và chúng tôi không thể thu hoạch trong vụ xuân”.

Sau cùng, Tổng thống Mexico Lopez Obrador đã cho quân đội rút lui, gọi đây là “hành động thận trọng”. Song ông Obrador cũng bác bỏ thông tin nông dân bang Chihuahua bị thiếu nước, cáo buộc các đối thủ đang kích động “một cuộc nổi loạn” mang tính chính trị.

Theo một hiệp ước song phương từ năm 1944, Mexico sẽ cấp nước cho Mỹ thông qua sông Rio Grande trong khi Mỹ phân phối nước lại cho Mexico thông qua sông Colorado. Hiệp ước yêu cầu Mexico phải cấp nước theo chu kỳ 5 năm song nước này đang cấp thiếu 379,6 triệu mét khối nước.

Chu kỳ 5 năm qua sẽ hết hạn vào ngày 24/10, đặt gánh nặng hoàn thành nghĩa vụ lên chính phủ Mexico. Trong những tháng gần đây, nước này nỗ lực xả nước vào những nhánh sông đổ về sông Rio Grande. Trong khi đó, nông dân tại bang Chihuahua cho biết họ đang phải hứng chịu tác động của nạn hạn hán kéo dài gần một thập kỷ.