Cập nhật dịch COVID-19 sáng 20/8: Colombia vượt 500.000 ca nhiễm, Mexico thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine của Nga

Ngày 19/8, số ca nhiễm COVID-19 ở Colombia đã vượt 500.000 người nâng số ca tử vong lên tới hơn 16.000 và quốc gia này gần kết thúc 5 tháng đóng cửa. Trong khi đó, Mexico sẽ thử nghiệm giai đoạn 3 của vaccine ngừa COVID-19 của Nga.

Colombia vượt 500.000 ca nhiễm, hơn 16.000 người chết vì COVID-19

Theo Bộ Y tế Colombia, đất nước này ghi nhận 502.178 ca nhiễm, trong đó có 15.979 trường hợp tử vong. Trước đó, vào cuối tháng 3/2020, Tổng thống Colombia Ivan Duque đã tuyên bố dừng hoạt động trên toàn quốc để làm chậm sự lây lan của virus.

Những người đeo khẩu trang xếp hàng bên ngoài một ngân hàng trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát ở Bogota, Colombia vào ngày 27/7/2020. Ảnh: Reuters

Hầu hết các doanh nghiệp đang dần mở cửa trở lại hoặc được phép hoạt động thông qua hình thức chuyển phát. Lệnh phong tỏa đất nước sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tháng 8, với những quy định nghiêm ngặt hơn ở một số khu vực lân cận của thủ đô Bogota của Colombia, nơi có mức độ lây nhiễm cao hơn.

Theo giới chức y tế địa phương, các khu vực chăm sóc đặc biệt ở Bogota hiện đang hoạt động khoảng 82%. Số ca nhiễm tại thủ đô này chiếm hơn một phần ba tổng số ca nhiễm của Colombia.

Mexico sẽ thử nghiệm giai đoạn 3 của vaccine ngừa COVID-19 của Nga

Ngày 19/8, trao đổi với Moscow, thủ đô của Nga, Mexico cho biết nước này muốn thực hiện thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine ngừa COVID-19 của Nga. Động thái này nhằm tăng cường nỗ lực của quốc gia Mỹ Latinh (Mexico – PV) nhằm đảm bảo nguồn cung cấp sớm của loại thuốc hiệu quả để kiểm soát đại dịch.

Sau cuộc gặp với Viktor Koronelli, đại sứ Nga tại Mexico, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết trên Twitter rằng ông rất quan tâm đến việc thực hiện các thử nghiệm quy mô lớn trên người để có vaccine càng sớm càng tốt ở Mexico.

Cuộc chạy đua sản xuất vaccine đã trở thành một cuộc đấu tranh về sự ảnh hưởng và uy tín giữa các cường quốc, trong khi các nước đang phát triển đang cố gắng đảm bảo sự phân phối thuốc một cách công bằng.

Nga đã sản xuất lô vaccine mới đầu tiên của nước này, được phê duyệt trước khi các cuộc thử nghiệm thường có hàng nghìn người tham gia. Các thử nghiệm giai đoạn 3 được cho là cần thiết cho vaccine để đảm bảo sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Vaccine của Nga, với tên gọi “Sputnik V”, sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng này. Tổng thống Nga Putin đã đảm bảo với công chúng rằng vaccine này an toàn.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết vào đầu tuần này, ông sẽ tình nguyện trở thành một trong những người đầu tiên thử nghiệm vaccine của Nga nếu nó được chứng minh hiệu quả.

Mexico đã đồng ý giúp sản xuất một ứng cử viên vaccine đang được phát triển bởi AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh để cung cấp cho thị trường Mỹ Latinh. Nước này cũng đang chuẩn bị thực hiện các thử nghiệm giai đoạn cuối cho công ty Johnson & Johnson của Mỹ và 2 công ty Trung Quốc.