Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An và Kon Tum

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, trong khoảng từ 20 giờ 40 phút ngày 4/8 đến 2 giờ 40 phút ngày 5/8, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 40-50mm, có nơi trên 60mm. Khu vực Kon Tum có mưa với lượng mưa phổ biến 30-40m.

Mưa lớn từ ngày 2/8/2020 đến sáng 3/8/2020, làm sạt lở đất vào nhà một hộ dân ở thôn Suối Giao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái). (Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN)

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Kon Tum. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Trong 6 giờ qua, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An và Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to đến rất to như: Sín Chải (Điện Biên): 52mm, Cao Phong (Hòa Bình): 31mm, Thủy điện Nậm Phàng (Lào Cai): 47mm,…

Trên vùng biển khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Biển Đông nên trong đêm 4/8, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông; từ ngày 5/8, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam được thiết lập kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên ở khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.