Tổng thống Hungary kêu gọi Ukraine, Romania dừng gây ô nhiễm các dòng sông

Ngày 7/7, Tổng thống Hungary Janos Ader đã kêu gọi Ukraine và Romania dừng gây ô nhiễm 2 con sông lớn chảy qua Hungary sau khi lũ lụt trong những tuần qua gây ra tình trạng ô nhiễm các dòng sông do chai nhựa từ các nước láng giềng.

Rác thải nhựa trên sông Tisza gần Tiszafured, Hungary vào ngày 1/10/2019. Ảnh: Reuters

Trong thư gửi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Romania Klaus Iohannis, được công bố trên trang web chính thức của Tổng thống Hungary Janos Ader, ông Ader cho biết chính quyền Hungary không thể dọn sạch tất cả rác thải trên sông Tisza và sông Szamos.

“Một điều đáng thất vọng là tình trạng ô nhiễm của dòng sông Tisza do rác thải vẫn chưa giảm thiểu, gây ra mối đe dọa lâu dài cho hệ sinh thái mỏng manh của dòng sông”, ông Ader cho biết trong bức thư gửi đến ông Zelenskiy. Ông Ader yêu cầu Tổng thống Ukraine giúp giải quyết vấn đề khẩn cấp.

“Máy móc của chúng tôi không còn có thể xử lý được đống rác thải với số lượng không thể ngăn chặn được”, ông Ader nhấn mạnh.

Trong các bức thư kể từ giữa tháng 6/2020, ông Ader cho biết chính quyền Hungary đã loại bỏ 938 m3 chất thải từ sông Tisza và 846 m3 chất thải từ sông Szamos.

Sông Tisza là một trong những dòng sông chính tại Đông Âu. Sông bắt nguồn từ Ukraine và chảy qua lãnh thổ Hungary để hòa chung vào dòng Danube ở Serbia. Dòng sông Szamos chảy từ Romania đến Hungary và hòa chung Tisza ở đó. Ô nhiễm nghiêm trọng trên 2 con sông đã là một vấn đề trong nhiều năm.

Mai Đan (Tổng hợp từ Reuters)