Dịch châu chấu khiến 5 triệu người châu Phi đối mặt với nạn đói

Theo Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC), những bầy châu chấu khổng lồ ở Đông Phi [lớn hơn khoảng 8.000 lần so với các bầy trước đây đang phá hủy hàng trăm nghìn hecta cây trồng tại ít nhất tám quốc gia, khiến 5 triệu người dân trong khu vực đối mặt với nạn đói.

Trong số đó, Kenya, Ethiopia và Somalia là ba quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo, các bầy châu chấu mới có thể tiếp tục hình thành từ giữa tháng 6 trở đi, trùng với thời điểm bắt đầu thu hoạch mùa màng.

“Đây là dịch châu chấu sa mạc nghiêm trọng nhất tại Đông Phi trong 70 năm qua, cộng thêm dịch Covid-19 bùng phát gây ra rủi ro chưa từng có cho khu vực”, IRC nhận định.

Ngoài Đông Phi, các đàn châu chấu gần đây cũng tấn công Ấn Độ và Pakistan. Biến đổi khí hậu được cho là có liên quan đến sự bùng phát của đàn châu chấu khổng lồ.

Barri Shorey – giám đốc cấp cao về phục hồi kinh tế của IRC – cho biết, châu chấu sa mạc là loài côn trùng gây hại di cư nguy hiểm nhất thế giới. Một bầy châu chấu bao phủ diện dích 1 km2 có khả năng tiêu thụ lượng thực phẩm trong một ngày của khoảng 35.000 người.

Quốc Hùng (Theo Foxnews)