Đi nhận hỗ trợ của chính phủ, dân Amazon mang COVID-19 về làng

Các bệnh viện ở những thành phố thuộc bang Amazonas đều có rất ít máy trợ thở và tất cả được sử dụng cho các ca bệnh COVID-19 nặng.

Dịch COVID-19 đã lây lan vào các ngôi làng ở sâu trong rừng rậm Amazon sau khi một số dân làng ra khỏi rừng để nhận các khoản hỗ trợ của chính phủ Brazil, hãng tin AP cho hay.

Các ca bệnh trong các cộng đồng dân cư bản địa ở Amazon

Tại một ngôi làng tên Umariacu của người Tikuna bản địa – gần ngã ba biên giới Brazil – Peru – Colombia thuộc vùng Tabatinga, phía tây bang Amazonas, ba người cao tuổi trong làng đã chết vì COVID-19.

Anh Weydson Pereira – điều phối viên một chương trình y tế cho người dân bản địa – cho biết trước khi dịch bệnh xuất hiện ở làng Umariacu, một số người trẻ trong làng đã xuống thị trấn gần đó để bán cá, các thực phẩm dân làng sản xuất được và để nhận các khoản hỗ trợ của chính phủ.

Người thân khóc thương cho một người dân bản địa ở rừng Amazon qua đời vì COVID-19 hôm 14-5. Ảnh: AP

Ở một ngôi làng khác cũng của người Tikuna nằm ở khu Betania (vùng Tabatinga), hai người đã tử vong và nhiều người khác có các triệu chứng ho, sốt và đau đầu sau khi một số dân làng xuống thị trấn để nhận hỗ trợ của chính phủ.

Trong khi đó, tình hình các đô thị ở bang Amazonas cũng nghiêm trọng không kém.

Nhiều người dân ở TP Sao Gabriel Cachoeira (vùng Sao Gabriel Cachoeira, nằm về phía bắc vùng Tabatinga) đã lén lút và “liều mạng” từ TP Manaus – thủ phủ bang Amazonas trở về nhà và lây lan dịch bệnh cho người dân địa phương.

Từ giữa tháng 4, nhiều người xuất hiện triệu chứng nặng như là bị cúm. Một trong những ca nhiễm COVID-19 ở thành phố là một giáo viên đã tử vong sau khi được chuyển đến điều trị tại Manaus.

Toàn TP Sao Gabriel Cachoeira đã phát hiện 292 ca nhiễm COVID-19, trong khi các bộ lạc bản địa ở gần đó cũng đã có các ca nhiễm đầu tiên, theo AP.

Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu chính sách y tế Brazil cảnh báo việc người dân sợ hãi và rời khỏi Manaus – thành phố với khoảng 2,2 triệu dân – để về nhà tại các cộng đồng dân cư trong rừng Amazon có thể làm dịch bệnh tiếp tục lây lan nghiêm trọng hơn.

Thiếu vật tư y tế và không thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa

Theo AP, ngoài một số đô thị nhỏ, phần lớn diện tích khu vực phía tây bang Amazonas là khu vực dành riêng cho các bộ lạc bản địa.

Tổng dân số trong các cộng đồng này là xấp xỉ 76.000 người nhưng vì số lượng người đã được xét nghiệm là cực kỳ thấp, chỉ mới có 162 người được xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có 11 người đã tử vong.

Người dân sống tại khu ổ chuột ở ngoại ô TP Manaus, thủ phủ bang Amazonas, Brazil. Ảnh: AP

Anh Pereira cho rằng nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất là những người dân bản địa nhưng không ở hẳn trong làng mà thường xuyên ra vào làng.

Anh cho rằng nên cách ly các cộng đồng dân cư trong khu vực trong hai tuần để có thời gian xác định các ca bệnh và cách ly họ, song “không may là điều đó đã không xảy ra”.

Lãnh đạo ngôi làng tại khu Betania cho biết chỉ có năm nhân viên y tế phục vụ cho cả một cộng đồng khoảng 4.000 cư dân địa phương. Những nhân viên y tế này cũng không có khả năng điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 vì thiếu trang bị bảo hộ và các bộ dụng cụ xét nghiệm.

Ở TP Sao Gabriel Cachoeira, cả sáu máy trợ thở cũng đã được sử dụng. Các trung tâm y tế cho các bộ lạc gần đó cũng thiếu trầm trọng các trang thiết bị y tế.

Bệnh viện của TP Tabangtiga – một trong những bệnh viện lớn nhất bang Amazonas – chỉ có 10 máy trợ thở và tất cả đều đã được sử dụng cho các ca bệnh nặng.

Các cơ sở chăm sóc tích cực gần nhất nằm ở TP Manaus, cách TP Tabangtiga 1.600k m về phía hạ nguồn sông Amazon. Tuy nhiên, tất cả máy trợ thở ở Manaus cũng đã được sử dụng.

Bà Juliana Radler, lãnh đạo một tổ chức hỗ trợ các cộng đồng dân cư bản địa ở Amazon, cho rằng: “Chúng tôi cần một bệnh viện dã chiến càng sớm càng tốt, trong khoảng 20 ngày tới. Nếu không sẽ có một thảm họa, một thảm họa thực sự”.

Brazil đang là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất khu vực Nam Mỹ và cao thứ năm thế giới – sau Mỹ, Nga, Tây Ban Nha và Anh. Các thống kê của chính phủ cho thấy 241.080 người đã nhiễm bệnh và 16.122 người chết vì COVID-19, theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thường xuyên bị chỉ trích vì xem thường và phản đối các khuyến cáo của giới y khoa, thường xuyên tham gia biểu tình chống các biện pháp giãn cách xã hội. Chỉ trong vòng một tháng, ông đã sa thải hai bộ trưởng Y tế vì bất đồng quan điểm trong cuộc chiến chống COVID-19.