Các công ty năng lượng gió kêu gọi các nước duy trì năng lượng carbon thấp trong đại dịch

Các công ty năng lượng gió vừa mới kêu gọi các quốc gia đảm bảo các nỗ lực khuyến khích duy trì năng lượng carbon thấp trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Mặt trời mọc đằng sau một cối xay gió ở Halle, Bỉ vào ngày 11/9/2019. (Ảnh: Reuters)

Một số quốc gia đã đặt mục tiêu đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2050 hoặc sớm hơn, do áp lực phải hành động chống lại biến đổi khí hậu ngày càng tăng.

Ngành năng lượng gió kêu gọi những nước này “theo kịp” các cam kết khí hậu trong tuyên bố. Những cam kết này được ký kết bởi các công ty bao gồm Vestas, Iberdrola, Orsted, Mingyang Group, Nordex và Công ty Năng lượng Tái tạo Siemens Gamesa cùng các nhóm ngành như Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu.

Đại dịch đã tạo ra sự giảm thiểu tạm thời lượng khí thải carbon, nhưng kinh nghiệm cho thấy lượng khí thải này sẽ nhanh chóng tăng trở lại và điều quan trọng là chúng ta phải nỗ lực khắc phục biến đổi khí hậu một cách tốt nhất.

Chi phí năng lượng gió đã giảm đáng kể khi nhiều dự án đã bắt đầu sản xuất trong những năm gần đây. Từ năm 2015-2019, các khoản đầu tư năng lượng gió đạt tổng cộng 652 tỷ USD và có thể tăng thêm 200 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Tuy nhiên, kể từ đại dịch COVID-19, một số dự án dự kiến ​​sẽ bị trì hoãn và việc tài trợ sẽ khó khăn hơn.

Ngày 5/5, nhà sản xuất tuabin gió Vestas của Đan Mạch đã công bố một khoản lỗ hoạt động trong quý đầu tiên và một số công ty tuabin gió đã buộc phải tạm thời đóng cửa các nhà máy do lệnh phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

“Năng lượng gió có khả năng cạnh tranh trên toàn thế giới. Chúng tôi không yêu cầu giải cứu, nhưng chúng tôi cần một sân chơi bình đẳng”, các công ty năng lượng gió cho biết.