Hà Lan: Phát hiện chồn nhiễm virus Corona

Hai trang trại nuôi chồn ở Hà Lan bị đưa vào kiểm dịch sau khi những con chồn nuôi tại đó nhiễm nCoV.

Loài chồn Mỹ được nuôi chuyên để lấy lông. Ảnh: Flickr.

Chúng là những trường hợp động vật đầu tiên được xác nhận nhiễm virus Corona ở Hà Lan. Trên thế giới, cũng xuất hiện một số vật nuôi và động vật trong vườn thú bị lây nhiễm từ con người.

Hai trang trại này nằm ở hai thị trấn Germert-Bakel và Laarbeek, đều ở tỉnh Noord Brabant của Hà Lan, nơi đã chứng kiến ​​đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất trong cả nước.

Ngày 26/4, Bộ Nông nghiệp Hà Lan kêu gọi mọi người báo cáo bất kỳ trường hợp có khả năng lây nhiễm nào khác ở động vật.

“Con chồn, được xét nghiệm sau khi có dấu hiệu khó thở, được cho là lây virus từ những nhân viên mang mầm bệnh”, Bộ Nông nghiệp Hà Lan cho biết trong một tuyên bố.

Khả năng chúng có thể truyền virus sang người hoặc các động vật khác trong trang trại là “rất nhỏ”, Bộ cho biết, trích dẫn lời khuyên từ các cơ quan y tế quốc gia.

Tuy nhiên, sự di chuyển của các động vật có vú giống như chồn và phân của chúng đã bị cấm và bộ này cho biết họ đang nghiên cứu vụ việc một cách cẩn thận, bao gồm cả kiểm tra không khí lẫn đất. Mọi người được khuyên không nên đi lại trong phạm vi 400 mét của các trang trại.

Những con chồn được nhân giống để lấy lông bán sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau áp lực từ các nhà hoạt động vì quyền động vật, chính phủ Hà Lan ban lệnh cấm các trang trại chồn mới vào năm 2013 và cho biết những trang trại hiện tại sẽ phải đóng cửa vào năm 2024.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết dơi ở Trung Quốc, nơi virus Corona mới xuất hiện năm ngoái, là ổ chứa Covid-19 và là vật chủ trung gian được xác định làm lây nhiễm sang người.

Dương Châu (Theo Reuters)