Công cụ giám định động vật hoang dã trực tuyến

Nhằm hỗ trợ hỗ trợ các cơ quan chức năng chống lại nạn buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã, Tổ chức WCS – Chương trình Việt Nam đã kết hợp với các cơ quan khoa học và cơ quan quản lý nhà nước phát triển Công cụ Giám định động vật hoang dã trên nền tảng web (www.giamdinhloai.vn) và di động (ứng dụng Giamdinhloai).

Hiện tài liệu định dạng bao gồm 400 loài động vật hoang dã thường thấy trong các vụ vi phạm, nhiều loài khác sẽ được cập nhật trong thời gian tới. Website www.giamdinhloai.vn được thiết kế với 6 chức năng chính gồm:

  • Tìm kiếm loài theo tên (tên khoa học, tên tiếng Việt, tên địa phương tiếng Việt và tên tiếng Anh)
  • Tìm kiếm loài theo hệ thống phân loại sinh học theo từng cấp độ: Lớp –> Bộ –> Loài.
  • Nhận dạng loài theo các đặc điểm đặc trưng.
  • Nhận dạng các sản phẩm loài.Hỗ trợ gửi/nhận ảnh nhận dạng loài/sản phẩm loài.
  • Hỗ trợ liên lạc chuyên gia trong lĩnh vực nhận dạng loài.
Giao diện của Website www.giamdinhloai.vn
Giao diện của Website www.giamdinhloai.vn
Chức năng tìm kiếm loài theo tên với từ khóa "rùa"
Chức năng tìm kiếm loài theo tên với từ khóa “rùa”

Đối với ứng dụng Giamdinhloai, chức năng tra cứu loài được thực hiện theo tên (tên khoa học, tên tiếng Việt, tên địa phương tiếng Việt và tên tiếng Anh) và tìm kiếm loài theo hệ thống phân loại sinh học theo từng cấp độ: Lớp -> Bộ -> Loài. Ngoài ra, nền tảng này còn giúp kết nối người sử dụng với các chuyên gia trong lĩnh vực nhận dạng loài nhằm làm sáng tỏ những thông tin quan trọng về các loài động vật đang bị đe dọa, đồng thời hoạt động như một kênh liên lạc để có thể chát trực tuyến với admin của công cụ.

Hiện Giamdinhloai chứa đựng một thư viện toàn diện về các loài động vật với danh sách hơn 200 động vật đang bị đe dọa thường bị buôn bán trái phái phép tới và trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Ứng dụng này được cung cấp miễn phí cho các thiết bị chạy trên hệ điều hành Android và IOS.

Được biết, từ tháng 11/2017, WCS Việt Nam đã giới thiệu hai ứng dụng mang tên “Giám định loài” trên Google Play và “WCS – Giám định loài” trên App Store, cả hai ứng dụng đều được xây dựng dựa trên dữ liệu của www.giamdinhloai.vn nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận và sử dụng của người dùng.