Lào cách ly người nhập cảnh nhằm đối phó dịch Covid-19

Lào vừa thông báo cho biết, sẽ cách ly bắt buộc đối với mọi trường hợp, từ bất cứ nước nào nhập cảnh vào Lào nếu bị sốt. Đây được coi là biện pháp mạnh chưa từng có của Lào đối với người nhập cảnh Lào, bất kể quốc tịch gì.

Lào luôn khẳng định hợp tác chặt chẽ các nước và tổ chức quốc tế tại các hội nghị phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các cá nhân trước khi bị cách ly sẽ phải trả lời một số thông tin liên quan đến bản thân và được y bác sĩ Lào hướng dẫn các thủ tục cần thiết khi thực hiện cách ly. Đây là một trong những biện pháp mới nhất mà Lào áp dụng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới. Đến nay, chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại Lào.

Nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19, Lào vừa thông báo, khi nhập cảnh vào Lào, tất cả sẽ phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt bằng máy kiểm tra thân nhiệt, và nếu phát hiện bị sốt, sẽ bị cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị ở Thủ đô Vientiane hoặc các bệnh viện tỉnh. Thông báo chính thức của Lào không quy định người có thân nhiệt ở mức nào được coi là bị sốt. Tuy nhiên, theo nguồn tin phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào có được, máy kiểm tra thân nhiệt đặt tại cửa khẩu quốc tế của Lào được cài ở nhiệt độ 37,5 độ C khi đặt máy kiểm tra du khách nhập cảnh.

Đối với khách nhập cảnh từ nước có dịch bệnh hoặc trên hành trình đến Lào, từng đi qua nước đã có dịch bệnh Covid-19, Lào áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc nếu đối tượng nằm trong diện nghi nhiễm Covid-19 mà theo quy định các cơ quan Lào đưa ra, đó là có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở và có lịch sử đi qua vùng bùng phát dịch bệnh hoặc tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Các quy định mới nhất của Lào đối với các trường hợp nhập cảnh, phải tự cách ly bản thân 14 ngày tại nơi ở, nơi thuê ở tạm trú nếu nằm trong diện được quy định chi tiết như sau: đến từ nước không giáp biên với Lào nhưng có là nước có hơn 100 trường hợp nhiễm Covid-19; hoặc đến từ nước giáp biên với Lào nhưng từ tỉnh không giáp Lào và có hơn 10 trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19, còn từ tỉnh giáp Lào thì có hơn ba trường hợp nhiễm Covid-19.

Lào cũng khuyến cáo người nhập cảnh từ các nước có dịch nhưng không có biểu hiện nghi nhiễm hoặc không bị sốt thì phải thực hiện biện pháp tự theo dõi bản thân trong vòng 14 ngày.

Các cơ quan hữu quan của Lào cũng khẳng định, Lào luôn hợp tác các nước trong việc phòng chống dịch Covid-19 và các biện pháp mà nước này áp dụng nhằm đối phó dịch bệnh Covid-19 là dựa trên các tiêu chuẩn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo và phù hợp với hoàn cảnh thực tế tại Lào. Các số liệu chính thức được công bố tại Lào cho biết, đến nay, nước này có 65 trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19 và đều cho kết quả âm tính khi xét nghiệm.