Công ty khai khoáng lớn nhất Bắc Mỹ rút khỏi dự án cát dầu hơn 15 tỷ đô la

Teck Resources, công ty khai mỏ khổng lồ của Canada quyết định rút các kế hoạch khai thác mỏ cát dầu Frontier Mine trị giá 15,7 tỷ đô la chỉ vài ngày trước khi chính phủ liên bang quyết định có phê duyệt dự án gây tranh cãi này hay không.

Quyết định bất ngờ được xem như một vụ đánh bom châm ngòi cho cơn giận của các chính trị gia ở bang Alberta nhiều dầu mỏ, tuy nhiên, phía các nhà môi trường lại ủng hộ nhiệt liệt.

Giám đốc điều hành Teck Resources cho biết công ty “thất vọng khi rơi vào tình cảnh này”. (Ảnh: Chris Helgren/Reuters)

Trong một lá thư do giám đốc điều hành Teck Resources Don Lindsay gửi Bộ trưởng Môi trường Canada, công ty nói rằng “rất thất vọng khi rơi vào tình cảnh này”.

Theo công suất tối đa, mỏ Frontier sẽ sản xuất 260.000 thùng dầu thô mỗi ngày và là một trong những mỏ cát dầu nhiều carbon nhất bang Alberta. Mỏ cát dầu này đã vượt qua một số rào cản pháp lý nhưng các nhóm giám sát cảnh báo dự án sẽ gây tác động xấu đến môi trường.

Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau dự kiến sẽ đưa ra quyết định dự án trong tuần này nhằm đạt được sự cân bằng giữa cam kết của Canada về việc giảm phát thải khí nhà kính và hỗ trợ khai thác tài nguyên. Đây không phải việc dễ dàng với ông Trudeau, người đã cam kết khi vận động tranh cử năm 2019 rằng sẽ giảm được mức phát thải khí nhà kính của Canada bằng không vào năm 2050.

Những tiến triển trong những ngày gần đây – bao gồm một thỏa thuận vào phút chót giữa tỉnh Alberta và hai nhóm bản địa để giải quyết các quan ngại về dự án – cho thấy mỏ có thể sẽ được chấp thuận. Nhưng dự án vẫn phải đối mặt với những rào cản. Teck cho chính phủ biết để khai thác mỏ Frontier, công ty cần một đường ống được xây dựng sẵn, một đối tác và giá dầu thuận lợi.

“Việc Teck rút khỏi dự án mỏ Frontier là một tin không thể tệ hơn với nền kinh tế Canada, đặc biệt là với người Alberta và người bản địa”, thủ hiến Jason Kenney đăng trên twitter vào ngày 23/2.

Tuy nhiên, trong thư giải thích, Teck bày tỏ sự thất vọng về việc Canada không thể cân bằng các dự án khai thác tài nguyên với một khung rõ ràng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

“Các thị trường vốn toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các nhà đầu tư và khách hàng ngày càng tìm kiếm các phạm vi quyền hạn để có một khung nhằm hòa hợp giữa phát triển tài nguyên và biến đổi khí hậu để tạo ra các sản phẩm sạch nhất có thể”.

“Điều này hiện chưa tồn tại ở Canada và thật không may, cuộc tranh luận ngày càng tăng về vấn đề này đã đẩy Frontier và công ty của chúng tôi phải giải quyết nhiều vấn đề lớn hơn nhiều. Trong bối cảnh đó, rõ ràng là không có con đường mang tính xây dựng nào cho dự án”, ông Lindsay viết.

Nhật Anh (Theo Guardian)

Nguồn: