Australia điều tàu hải quân tới tiếp tế vùng cháy rừng

Australia đã triển khai tàu quân sự và máy bay vào ngày 1/1 để giúp các cộng đồng bị cháy rừng tàn phá nhà cửa, sơ tán hàng nghìn cư dân và khách du lịch tới bờ biển.
Các tàu hải quân và máy bay quân sự đang mang nước, thực phẩm và nhiên liệu đến các thị trấn nơi nguồn cung bị cạn kiệt và đường sá bị cắt đứt bởi đám cháy.

Theo AP, kể từ ngày 30/12/2019, bảy người đã chết vì hỏa hoạn tàn phá các cộng đồng ở bang New South Wales và bang Victoria trên bờ biển phía đông nam Australia.

Một chiếc trực thăng dập lửa trong vụ cháy rừng ở East Gippsland, bang Victoria, Australia, ngày 30/12/2019. Ảnh: AP.

Sáng 31/12/2019, 4.000 người ở thị trấn ven biển Mallacoota đã chạy trốn vào bờ khi gió đẩy ngọn lửa về phía nhà của họ dưới bầu trời tối sầm vì khói và đỏ rực bởi lửa.

Người dân bị mắc kẹt còn các du khách phải ngủ trong xe của họ. Trạm xăng và câu lạc bộ lướt sóng biến thành khu vực sơ tán. Hàng chục ngôi nhà bị đốt cháy trước khi gió đổi hướng vào cuối ngày 31/12/2019, tránh khỏi phần còn lại của thị trấn.

Andrew Crisp, lãnh đạo cơ quan cứu hộ Victoria, nói với các phóng viên rằng Lực lượng Quốc phòng Australia đang chuyển các thiết bị của hải quân đến Mallacoota trong nhiệm vụ tiếp tế kéo dài hai tuần. Máy bay trực thăng sẽ đem theo nhiều lính cứu hỏa hơn vì không thể tiếp cận bằng đường bộ.

Thời tiết đã hạ nhiệt vào ngày 1/1 nhưng nguy cơ hỏa hoạn vẫn rất cao trên toàn tiểu bang, nơi bốn người mất tích.

Tại thị trấn Conjola Park ở New South Wales, 50 tài sản được xác nhận đã bị phá hủy và xe hơi bị tan chảy do hỏa hoạn ngày 31/12/2019. Hơn 100 đám cháy vẫn đang bùng cháy ở bang vào ngày 1/1, mặc dù không có vụ nào ở cấp độ khẩn cấp.

Bảy người đã chết trong tuần này, bao gồm một lính cứu hỏa tình nguyện, một người đàn ông được tìm thấy trong chiếc xe bị cháy và người cha cùng con trai đã chết trong nhà của họ. Hai người ở New South Wales mất tích.

Sự khởi đầu sớm và tàn khốc của các vụ cháy rừng mùa hè ở Australia được đánh giá là mùa cháy rừng tồi tệ nhất từng được ghi nhận. Khoảng 5 triệu ha đất đã bị đốt cháy trên toàn quốc trong vài tháng qua, với 15 người được xác nhận đã chết và hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy.