Leonardo DiCaprio đáp trả Thủ tướng Brazil khi bị đổ lỗi làm cháy rừng Amazon

Ngôi sao phim Titanic đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho rằng ông là nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng ở Amazon.
Hôm 30/11, nam diễn viên DiCaprio đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của tổng thống trên Instagram, ông khẳng định tiếp tục hỗ trợ cho người dân Brazil trong việc bảo vệ rừng.

“Tương lai của các hệ sinh thái không thể thay thế này đang bị đe dọa và tôi tự hào được đồng hành cùng các tổ chức bảo vệ chúng”, DiCaprio viết. “Mặc dù tổ chức (mà tổng thống nhắc đến) xứng đáng được hỗ trợ, nhưng tôi chưa tài trợ cho họ”.

Trước đó 2 ngày, ông Bolsonaro đã đưa ra các cáo buộc nhắm vào DiCaprio bằng lập luận rằng các tổ chức phi chính phủ (NGO) đã góp phần vào các vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon hồi đầu năm nay.

“Người của NGO đã làm gì? Ngụy tạo các vụ cháy rừng”, ông nói mà không cung cấp bằng chứng nào.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (phải) và diễn viên Leonardo DiCaprio. (Ảnh: Page Six).

“Rồi chụp ảnh, quay phim (các vụ cháy rừng) gửi cho NGO. NGO phát tán nó, thực hiện chiến dịch chống lại Brazil. Họ câu kết với Leonardo DiCaprio và tên này quyên góp được 500.000 USD cho NGO. Một số tiền đã đến với người đốt rừng, phải không? Leonardo DiCaprio, anh đang hỗ trợ cho việc đốt cháy Amazon. Điều đó là không đúng”, tổng thống Brazil tuyên bố.

Tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã Toàn cầu và Ủy ban Vì sự sống còn các loài của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), hai trong số các nhóm môi trường hoạt động tích cực nhất ở Amazon, đã lên án các cáo buộc của Bolsonaro, mặc dù không chỉ đích danh ông.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Bolsonaro chỉ trích các tổ chức phi chính phủ liên quan đến vụ cháy rừng ở Amazon. Vào tháng 8, khi những chỉ trích quốc tế lên đến đỉnh điểm, ông cũng cáo buộc các nhóm môi trường đã dàn dựng các vụ cháy rừng Amazon.

Ông Bolsonaro vận động tranh cử tổng thống vào năm ngoái với lời hứa mở rừng Amazon cho nông nghiệp và lâm nghiệp nhiều hơn.

Ông Bolsonaro lên nắm quyền tháng 1 và thường xuyên thể hiện sự căm ghét đối với các nhà hoạt động môi trường, các tổ chức phi chính phủ và các nguyên thủ nước ngoài đã kêu gọi bảo vệ rừng Amazon, chỉ trích lập trường của ông về môi trường.

Nguồn: