Trung Quốc xả hơn 200 triệu m3 rác thải vào biển năm 2018

Trong năm 2018, Trung Quốc đã thải tổng cộng 200,7 triệu m3 rác thải vào môi trường nước và vùng ven biển, tăng 27% so với năm 2017 và đạt mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Theo Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, phần lớn chất thải được đổ tại các vùng đồng bằng sông Dương Tử và sông Châu Giang, hai khu công nghiệp lớn trên bờ biển phía đông Trung Quốc.

“Hiện nay, môi trường sinh thái biển có nhiều vấn đề, trong đó một số khu vực chưa có ý thức và thể hiện sự quan tâm đầy đủ cho các vấn đề này”, Huo Chuanlin, thứ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường, nói tại cuộc họp giao ban tại Bắc Kinh.

Nhiều nhóm bảo vệ môi trường quan ngại rằng Trung Quốc đang thải ngày càng nhiều rác vào biển với mục đích làm sạch các con sông, theo Reuters.

Công nhân dọn rác tại bờ sông Dương Tử ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 23/12/2016. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, ông Huo cho rằng vấn đề này đang được cải thiện và không thể đổ lỗi cho Trung Quốc về cuộc khủng hoảng ô nhiễm đại dương toàn cầu.

“Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất và xuất khẩu các sản phẩm nhựa nhiều nhất, chiếm khoảng 30% tổng sản lượng của thế giới. Nhưng điều đó không có nghĩa Trung Quốc là quốc gia chính xả rác thải nhựa gây ô nhiễm đại dương”, ông nói thêm.

Vào năm 2018, cứ 1.000 m2 mặt nước ở Trung Quốc có 24 kg rác thải trôi nổi, 88,7% trong số đó là nhựa, theo Bộ Sinh thái và Môi trường. Nhựa cũng chiếm đa số lượng rác thải trên mặt đất và cả dưới đáy biển.

Đầu năm nay, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch hành động nhằm làm sạch vịnh Bohai, một trong những tuyến đường thủy đông đúc và ô nhiễm nhất của nước này.