Mèo Vạc – Hà Giang: Sửng sốt những công trình “quay lưng” với Mã Pì Lèng

Hàng chục công trình “ăn theo” khung cảnh đèo Mã Pì Lèng, dọc con đường Hạnh Phúc nằm trên Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) đang vấp phải những luồng ý kiến trái chiều khi dư luận cho rằng chúng là “tác nhân” phá vỡ nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Công trình tổ hợp khách sạn, dịch vụ “mọc” lên ở vị trí đắc địa nhất Mã Pì Lèng.

Đèo Mã Pí Lèng, theo âm tiếng H’Mông là Mả Pí Lèng (còn đọc là Mã Pì Lèng, Mã Pỉ Lèng) có nghĩa là “sống mũi ngựa”, nằm trên quốc lộ 4C ở vùng đất xã Pải Lủng và xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Kể từ thời điểm Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2010, một loạt công trình khách sạn kiên cố bỗng chốc mọc lên ngay trong lòng di sản. Theo đó, đa số ý kiến dư luận đều bày tỏ sự nuối tiếc vì cảnh quan đã không còn nguyên vẹn như xưa. Số khác lại lo sợ về một tương lai bê tông hóa xuất hiện khắp con đèo nổi tiếng.

“Nếu sử dụng dịch vụ của khách sạn này, bạn đã góp phần đẩy gần cái ngày không còn cảnh quan Mã Pì Lèng để thưởng ngoạn nữa. Thế hệ sau sẽ thấy những cái răng sâu bê tông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ này”, một trong những ý kiến đăng tải trên mạng xã hội Facebook những ngày gần đây và nhận được nhiều sự đồng tình từ cộng đồng mạng.

Liên quan đến sự việc, ngày 4/10, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cho biết Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL, đã gửi văn bản cho Sở VHTTDL Hà Giang yêu cầu đơn vị này chỉ đạo cơ quan chức năng, phối hợp với chính quyền địa phương xác minh thông tin, kiểm tra quy trình, thẩm định các công trình khách sạn kể trên.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Bảo vệ Rừng và Môi trường ghi nhận:

Những công trình quay lưng với di sản “mọc” lên ở Hà Giang.
Một ngôi nhà xây dựng ở vách núi đá ven quốc lộ.
Mặt tiền của một ngồi nhà mang phong cách của nước ngoài trên đèo Mã Pì Lèng.
Nhiều nhà dân “mọc” lơ lửng giữa vách núi.
Ít nhất đến tầng thứ 3 của ngôi nhà mới “ngoi” lên đường mặt đường.
Đèo Mã Pí Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km, vượt đỉnh Mã Pí Lèng, một đỉnh núi có độ cao khoảng 1.200m thuộc Cao nguyên Đồng Văn, nằm trên con đường mang tên Đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.Con đường dài khoảng 20 km này được hàng vạn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của 8 tỉnh miền Bắc Việt Nam làm trong 6 năm (1959-1965) với trên 2 triệu lượt ngày công lao động, trong đó riêng đoạn đèo vượt Mã Pí Lèng được các thanh niên trong đội cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm trong 11 tháng.

Mã Pí Lèng được du khách gọi một cách không chính thống là một trong “tứ đại đỉnh đèo” tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.