Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hải Phòng ngang nhiên mở mỏ đá “thổ phỉ”: Các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng (Công ty Xi măng Hải Phòng), tổ chức nổ mìn, khai thác âm trái phép, Báo Lao Động đã trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp TP.Hải Phòng. Các đơn vị này đều thừa nhận Công ty Xi măng Hải Phòng đã tổ chức khai thác đá âm từ năm 2016 đến nay, nhưng gặp khó trong vấn đề kiểm tra, xử lý.

Khai trường khai thác đá âm trái phép của Công ty Xi măng Hải Phòng. Ảnh: GTC

Sai nhưng khó “xử”

Theo ông Bùi Doãn Nhân – Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng): Hành vi của Công ty Xi măng Hải Phòng khai thác đá âm trái phép là rõ ràng, huyện đã phát hiện ra sự việc này từ lâu, thậm chí tháng 3.2019 còn lập biên bản vụ việc và yêu cầu Công ty Xi măng Hải Phòng chấm dứt mọi hoạt động khai thác đá âm trái phép ở mỏ đá Tràng Kênh. Tuy nhiên, huyện cũng gặp không ít khó khăn trong việc quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn, chính vì vậy đến nay chưa ban hành quyết định xử lý vi phạm nào đối với hành vi khai thác đá âm trái phép của Công ty Xi măng Hải Phòng.

Về việc Công ty Xi măng Hải Phòng khai thác dưới Cốt 0, theo lãnh đạo Sở TNMT Hải Phòng, cho biết: Hiện nay sở chưa tiếp cận được giấy phép khai thác. Đối với việc kiểm tra hoạt động máy móc, thiết bị, người lao động đó là trách nhiệm của Sở LĐTBXH; với vật liệu nổ là Sở Công Thương, công an; đối với thẩm định đề án khai thác âm là Sở Xây dựng; với việc quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn là UBND thị trấn Minh Đức, UBND huyện Thủy Nguyên… Do vậy, tất cả các sở, ngành, chính quyền địa phương đều có vai trò quan trọng trong việc này chứ không riêng gì Sở TNMT. Vị này cũng thừa nhận, Công ty Xi măng Hải Phòng đã khai thác dưới Cốt 0, nhưng đến nay Sở TNMT vẫn chưa ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính nào đối với hành vi trên.

Cũng về vấn đề này, lãnh đạo Sở Công Thương Hải Phòng, xác nhận: Xi măng Hải Phòng khai thác âm trái phép. Hằng năm, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương cùng với lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra công tác chấp hành quy định khai thác khoáng sản đối với Công ty Xi măng Hải Phòng và phát hiện Công ty này khai thác xuống âm sâu nhiều chục mét. Đoàn đã nhắc nhở Công ty Xi măng Hải Phòng nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật, cần hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác đá âm mới được khai thác tiếp.

Về thuốc nổ, theo đại diện Sở Công Thương, sở không được phép cấp thuốc nổ cho Công ty Xi măng Hải Phòng, mà đơn vị cấp là Bộ Công Thương. Trách nhiệm để xảy ra tình trạng Công ty Xi măng Hải Phòng sử dụng thuốc nổ, kíp nổ khai thác đá âm trước tiên là lực lượng công an và chính quyền địa phương.

Đùn đẩy trách nhiệm

Theo lãnh đạo Sở TNMT, mỗi lần phát hiện ra Công ty Xi măng Hải Phòng khai thác đá âm trái phép, sở cũng cử cán bộ xuống để kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp đều phớt lờ và vẫn tiếp tục nổ mìn, khai thác âm trái phép.

Cũng về việc này, trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức Lê Văn Dũng, cho biết: Hành vi vi phạm của Công ty Xi măng Hải Phòng đã quá rõ ràng, nhưng thị trấn không có quyền để xử lý đối với doanh nghiệp này. Cấp thấp nhất có thể xử lý được Công ty Xi măng Hải Phòng là UBND huyện Thủy Nguyên. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức cũng tỏ ra quan ngại, không hiểu lý do gì mà các Công ty Xi măng Hải Phòng không bị xử lý đối với hành vi của mình. “Nhiều khi chúng tôi cũng không biết trả lời người dân như thế nào, vì người dân đã rất nhiều lần ý kiến, nhưng theo phân quyền chúng tôi chỉ biết phản ánh đến lãnh đạo cấp trên” – ông Dũng nói.

Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, những năm qua, đã có rất nhiều cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng trung ương và địa phương đối với việc chấp hành pháp luật về khai thác khoáng sản tại Công ty Xi măng Hải Phòng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, Công ty Xi măng Hải Phòng vẫn tiếp tục khai thác đá âm trái phép, thậm chí bất chấp các quy định pháp luật.

Được biết, ngay sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài: “Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hải Phòng ngang nhiên mở mỏ đá “thổ phỉ”, các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng đã yêu cầu Công ty Xi măng Hải Phòng dừng hẳn hoạt động khai thác âm trái phép. Đồng thời, ngày 28.8, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu lãnh đạo Công ty Xi măng Hải Phòng báo cáo chi tiết sự việc báo nêu.

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra Công ty Xi măng Vincem Hải Phòng mở mỏ đá “thổ phỉ”, nổ mìn lậu

Sau loạt bài phản ánh của Lao Động về việc Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng ngang nhiên mở mỏ đá “thổ phỉ”, chiều 28.8, trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Văn Lượng – Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) – cho biết, lãnh đạo cục đã cử Đoàn công tác phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng để xuống kiểm tra xem xét việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực khai thác đá.

Theo ông Lượng, phía Bộ Công Thương kiểm tra thực thi những quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và xem xét lại nội dung mà liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công Thương trong việc cấp phép của đơn vị để sử dụng vật liệu nổ. Trong trường hợp phát hiện sai thì sẽ xử lý theo đúng quy định. “Đến tối cùng ngày, đoàn vẫn đang tích cực làm việc. Nếu có thông tin cụ thể phía đoàn sẽ cung cấp cho báo chí để nắm rõ” – ông Lượng nói. CAO NGUYÊN