Ấn Độ đạt “thành tựu lịch sử” trong bảo tồn, phát triển loài hổ

Theo Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, nước này đã đạt được một “thành tựu lịch sử” khi bảo tồn, phát triển lên tới 3.000 con hổ, so với 1.400 con hổ cách đây 15 năm.

Hổ tại vườn bách thú Arignar Anna ở Chennai, Ấn Độ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo số liệu thống kê mới nhất được công bố tại Ấn Độ, số lượng hổ ở nước này hiện đã lên tới gần 3.000 con so với 2.226 con của năm 2014, theo đó Ấn Độ đã trở thành một trong những môi trường sống an toàn nhất đối với loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng này.

Theo Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi, đây là một “thành tựu lịch sử” của nước này vì ở thời điểm cách đây khoảng 14-15 năm, tại Ấn Độ mới chỉ có 1.400 con hổ.

Hổ là động vật quốc gia của Ấn Độ và được coi là loài vật có nguy cơ tuyệt chủng theo Luật bảo vệ động vật hoang dã của nước này. Cứ 4 năm một lần, Ấn Độ lại tiến hành thống kê về số lượng loài vật trên.

Xung đột giữa con người và loài hổ ở Ấn Độ cũng đã tăng dần kể từ những năm 70 kể từ thế kỷ trước khi quốc gia Nam Á này bắt đầu thực hiện chương trình bảo tồn loài hổ thông qua việc xây dựng các khu bảo tồn loài vật này tại các công viên quốc gia.

Môi trường hoang dã bị thu hẹp và tình trạng khan hiếm thức ăn trong tự nhiên khiến hổ chạm mặt con người ngày càng thường xuyên. Khoảng 30 người tại Ấn Độ đã thiệt mạng do bị hổ tấn công trong năm ngoái.

Hơn 60 con hổ cũng đã bị giết hoặc chết tại đất nước này trong năm nay. Mới đây trong tháng Bảy, 4 người Ấn Độ đã bị bắt vì đánh chết một con hổ quý hiếm mò vào làng.