Không lấn vịnh Hạ Long khi chỉnh trang đô thị và xây dựng bãi tắm Hòn Gai

Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Hợp khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh không lấn vịnh Hạ Long khi triển khai Dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường biển và xây dựng bãi tắm Hòn Gai.

Dự án chỉnh trang đô thị, môi trường và xây dựng bãi tắm Hòn Gai do UBND thành phố Hạ Long làm chủ đầu tư đang được triển khai, dự kiến thực hiện trong 2 năm 2019 và 2020. Riêng phần cải tạo, chỉnh trang, mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn – đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả dài 4,7 km với 6 làn xe thay cho 4 làn xe hiện tại (còn được gọi là đường bao biển).

Bãi tắm Hòn Gai dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Ông Vũ Văn Hợp nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh không lấn biển trong việc mở rộng tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn mà chỉ chỉnh trang lại vỉa hè và xây dựng đến hết kè đá (còn gọi là bệ phản áp) có từ trước. Bệ phản áp đến đâu, xây dựng mở rộng đường (ra phía biển) đến đó.

Thành phố Hạ Long sẽ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải đoạn cột 3 – cột 8 dọc tuyến đường. Vỉa hè hai bên đường Trần Quốc Nghiễn, nhất là phía biển sẽ được thiết kế cảnh quan hiện đại, hệ thống chiếu sáng giao thông và chiếu sáng trang trí thông minh, có cây xanh, tiểu cảnh, các khu vực để người dân tập thể dục, thể thao, ngắm cảnh, thư giãn.

Ngoài 6 làn đường dành cho xe, tuyến đường Trần Quốc Nghiễn sẽ là tuyến đường đầu tiên có đường dành riêng cho người dân đi bộ, đi xe đạp thể thao được lát bằng gỗ. Ở cuối tuyến đường Trần Quốc Nghiễn sẽ xây dựng bãi tắm công cộng Hòn Gai dài 900m, rộng từ 70 đến 90m để phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Bãi tắm này không thu phí dịch vụ, có lắp đặt các vòi nước ngọt để phục vụ người dân tráng tắm miễn phí. Khu vực bãi tắm Hòn Gai sẽ được bố trí các thiết bị, khu vực cho các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là thiết kết công trình chỉnh trang tuyến đường ven biển Trần Quốc Nghiễn trở thành một công viên biển, tạo không gian biển cho người dân và khách du lịch thưởng ngoạn.

Ngay sau khi thành phố Hạ Long hoàn chỉnh đồ họa 3D của dự án sẽ trình chiếu công khai cho người dân biết và giám sát.