Cổng Ngọ Môn Huế “khoác áo mới” nhờ công nghệ Đức

Sáng 26/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (HMCC) và Công ty TNHH MTV Karcher Việt Nam (Karcher) thuộc Tập đoàn Karcher (Đức) đã tổ chức lễ bàn giao dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế.

Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế sau khi được làm sạch – Ảnh: HMCC

Theo HMCC, Di tích Ngọ Môn – Lầu Ngũ Phụng, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế, được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833), khi Triều Nguyễn tổ chức quy hoạch lại toàn bộ mặt bằng kiến trúc Hoàng Thành. Ngọ Môn có kiến trúc nhẹ nhàng, duyên dáng và xưa nay vẫn được xem là một đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc Cung đình Huế.

Tọa lạc tại vùng đất khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm và mưa nhiều là một trong những nguyên nhân khiến Cổng Ngọ Môn trở thành nơi phát triển của các loại tảo, rêu, nấm, vi khuẩn và địa y trên bề mặt, đồng thời tạo điều kiện bén rễ các loại cây qua các mối nối và vết nứt tại cổng thành. Với mục tiêu bảo tồn di tích lịch sử quý báu này, Karcher và HMCC đã cùng hợp tác thực hiện dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế.

Dự án được chính thức thực hiện thành công từ ngày 15-26/3/2019 với sự hợp tác chặt chẽ giữa HMCC và Karcher. Đây là dự án nằm trong chuỗi chương trình Tài trợ văn hóa trên toàn cầu của Tập đoàn Karcher từ năm 1980, giúp bảo tồn các công trình văn hóa, di tích lịch sử do đội ngũ chuyên gia làm sạch của Karcher đảm trách.

Sau 2 tuần triển khai thực hiện dự án, với tinh thần làm việc chuyên nghiệp và tập trung cao độ, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ  Karcher vừa trực tiếp làm sạch công trình vừa hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho nhóm nhân viên HMCC.

Bằng phương pháp sử dụng máy hơi nước nóng (steam cleaning) Karcher và một đầu phun đặc biệt để tạo ra áp lực hơi nước 0.5-1 bar lên bề mặt đá, gạch… hệ thống gia nhiệt có thể tạo ra hơi nước với nhiệt độ tối đa khoảng 100°C đã loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học bám trên tường thành cũng như tiêu diệt chất bẩn ở dưới bề mặt, cư trú sâu hơn bên trong các lỗ đá… trả lại diện mạo ban đầu vốn có của công trình, các bề mặt tường trở nên sáng bóng, màu sắc và vẻ đẹp nguyên gốc của công trình đã được lộ rõ… Đồng thời, giúp thời gian phát triển trở lại của các tầng sinh học gây hại trở nên chậm hơn.

Đây là phương pháp hiện đại làm sạch công trình có bề dày lịch sử lâu đời nhưng vẫn bảo đảm thân thiện với môi trường, đồng thời không làm tổn hại đến chức năng của vật liệu kiến trúc, từ đó góp phần bảo tồn và gìn giữ các kiến trúc di sản được lâu bền hơn.

Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế không những góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian di sản hoàn chỉnh trong Quần thể Di tích Cố đô Huế mà còn rất hữu ích trong việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị nghệ thuật nguyên gốc vốn đã rất lâu đời của một trong những di tích kiến trúc cung đình đặc trưng của Triều Nguyễn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch tại khu di sản Huế.

Nguồn: