Malaysia bắt 2 người Việt nghi săn trộm hổ

Cục Động vật hoang dã và Công viên Quốc gia Malaysia (Perhilitan) đã bắt giữ 2 người đàn ông Việt Nam về cáo buộc săn trộm hổ và các loài động vật khác bao gồm báo, gấu và lợn rừng.

Báo The Star hôm 16-4 đưa tin các nhân viên Đội phản ứng khu vực được bảo vệ đặc biệt (Sparta) trực thuộc Perhilitan đã tiến hành một cuộc đột kích ở huyện Hulu Terengganu cách đó 1 ngày.

Họ tìm thấy gần 200 bộ phận cơ thể động vật, trong đó có răng và móng vuốt của hổ, báo, gấu và lợn rừng giấu xung quanh một khu trại ở rừng rậm thuộc khu vực Hulu Sungai Tersat. Nhân viên của Sparta còn tìm thấy dao rựa, rìu và bẫy dây được cho là dùng để bắt động vật.

Perhilitan tin rằng ít nhất 2 con hổ Mã Lai, 2 con báo đốm, 3 con gấu chó và 12 con lợn rừng đã bị những kẻ săn trộm xẻ thịt.

Bộ trưởng Nước, Đất đai và Tài nguyên thiên nhiên Malaysia Xavier Jayakumar (thứ hai từ phải qua) cho biết hai nghi phạm ở độ tuổi 25 và 29. Ảnh: Star TV

Hai nghi phạm người Việt sau đó bị nhà chức trách Malaysia bắt giữ. Bộ trưởng Nước, Đất đai và Tài nguyên thiên nhiên Malaysia Xavier Jayakumar cho biết hai nghi phạm, ở độ tuổi 25 và 29, đã tới Malaysia dưới vỏ bọc du khách.

“Dựa vào thông tin trên hộ chiếu, hai nghi phạm nhập cảnh vào Malaysia từ tháng 12-2018. Chúng tôi tin rằng cặp đôi có thể đã cắm trại trong rừng khoảng 4 tháng” – ông Jayakumar nói.

Hiện hai người đàn ông Việt Nam đang bị giam giữ và thẩm vấn.

Theo ông Jayakumar, nhiều khả năng vẫn còn những người khác liên quan tới hoạt động săn trộm đang ẩn náu hoặc đã bỏ trốn.

“Chúng tôi đã thu giữ điện thoại của hai nghi phạm, hy vọng có thể lấy được thông tin trong đó, đồng thời chia sẻ thông tin với Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol)” – ông Jayakumar thông báo.

Báo The Star cho biết ước tính khoảng 200 con hổ Mã Lai hoang dã còn sót lại trên Bán đảo Malaysia. Quốc gia Đông Nam Á này có rất nhiều rừng rậm cũng như các loài động vật từ voi cho đến đười ươi và hổ. Tuy nhiên, chúng thường là mục tiêu của bọn săn trộm.