Quảng Ninh: Tọa đàm về giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa

Nhằm hưởng ứng và triển khai Dự án Mạng lưới hành động giảm thiểu ô nhiễm nhựa và Dự án Vịnh xanh, ngày 21/3, Sở TN&MT Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh Greenhub tổ chức buổi Tọa đàm chuyên đề về  một số giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa và triển lãm “Rác thải nhựa và sáng kiến xanh”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn trên thế giới, với khoảng 1,8 triệu tấn/năm; trong đó, 730 nghìn tấn nhựa thải trực tiếp ra môi trường. Tại tỉnh Quảng Ninh, mỗi ngày có khoảng  trên1.100 tấn chất thải rắn sinh hoạt thải ra môi trường mỗi ngày, trong đó có phát sinh lượng lớn rác thải nhựa, túi ni-lon.

Các đại biểu tham quan triển lãm về “Rác thải nhựa và sáng kiến xanh”.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đến từ trong và ngoài nước đến từ các tổ chức bảo vệ môi trường đã tập trung phân tích thực trạng ô nhiễm nhựa trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở phân tích, đánh giá, các chuyên gia đã đưa ra các khuyến nghị, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình quản lý rác thải nhựa, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, biến rác thành tài nguyên.

Chuyên gia giới thiệu về Dự án tái sử dụng nhựa.

Giáo sư Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, chia sẻ “Đối với tỉnh Quảng Ninh để bảo tồn được các giá trị du lịch biển, Quảng Ninh phải là tỉnh đi đầu trong cả nước trong việc chống rác thải nhựa, bởi rác thải nhựa là thứ đang làm biển xấu đi. Bởi vậy, chúng ta không bảo vệ môi trường, không bảo tồn tài nguyên thiên nhiên thì chúng ta cũng không có du lịch bền vững”.

Qua buổi tọa đàm sẽ góp phần đưa ra các định hướng hành động cụ thể nhằm giảm thiểu việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, không thân thiện môi trường. Đồng thời giúp cho các đại biểu tham gia có thêm nhiều kinh nghiệm, sáng kiến, cách làm hay nhằm từng bước giảm thiểu lượng rác thải nhựa ở Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Cùng với buổi toạ đàm, Sở TN&MT Quảng Ninh và Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh Greenhub còn tổ chức triển lãm “Rác thải nhựa và sáng kiến xanh” nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay đề xuất các ý tưởng chống rác thải nhựa và khởi động dự án “Tiết giảm – Tái sử dụng – Tái chế rác thải nhựa (3R) tại Việt Nam”.