Phát hiện 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại Hưng Yên, Thái Bình

Theo thông tin công bố cuối chiều 19/2, từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), đã phát hiện 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại một số hộ chăn nuôi của tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Cục Thú y tổ chức họp báo thông tin về dịch tả lợn Châu Phi tại Việt Nam chiều 19/2

Tại tỉnh Hưng Yên, đã phát hiện hộ chăn nuôi của ông Dương Văn Vũ ở xã Trung Nghĩa, TP. Hưng Yên; hộ ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ) có bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tại tỉnh Thái Bình, đã phát hiện một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có dịch tả lợn châu Phi.

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Trung ương, địa phương và chính quyền các cấp của địa phương thực hiện ngay việc tiêu hủy toàn bộ số lợn của các hộ chăn nuôi bị nhiễm bệnh. Tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao. Thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch. Đồng thời, tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn; tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm dịch bệnh đàn lợn của các hộ chăn nuôi xung quanh hộ có dịch.

Cũng theo Cục Thú y, vừa qua, Cục Bảo vệ và kiểm tra sức khỏe Động thực vật, Hội đồng nông nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức công bố thông tin phát hiện gen của vi rút dịch tả lợn châu Phi trên bánh sandwich kẹp thịt lợn của một hành khách đến Đài Loan trên chuyến bay VJ 858 của hãng VietJet Air, xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Đài Nam của Đài Loan vào ngày 5/2. Tuy nhiên, chưa thể kết luận thịt lợn có trong bánh sandwich của hành khách nêu trên có nguồn gốc từ Việt Nam. Hiện, Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan của Đài Loan để làm rõ thông tin nêu trên.

Để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, ông Phạm Văn Đông – Cục trưởng Cục Thú y khuyến cáo người ngăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh. Không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ bất kỳ lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh, các loại sản phẩm thịt lợn bệnh. Không mua con giống không rõ nguồn gốc, không sử dụng thức ăn thừa, thức ăn tận dụng chưa qua xử lý nhiệt chín; không cho thương lái, phương tiện vận chuyển vào khu chuồng nuôi vì có thể mang mầm bệnh từ nơi khác vào. Đồng thời, khi phát hiện lợn bệnh, lợn nghi bệnh, không bán chạy lợn bệnh, không giết mổ, không vứt xác lợn chết ra môi trường vì sẽ làm dịch bệnh lây lan rất nhanh.

Cũng theo ông Phạm Văn Đông, mặc dù đã phát hiện dịch nhưng đây là những ổ dịch nhỏ nên người dân không nên hoang mang mà cần chủ động áp dụng các biện pháp để phòng chống dịch, nhất là các biện pháp sinh học như: rắc vôi bột, tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại. Đặc biệt, tuyệt đối không được đưa lợn bệnh ra ngoài vùng dịch. Với dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà nên lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Nguồn: