Indonesia và EFTA cam kết hoàn tất thương lượng trong năm nay

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 25/11, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita cho biết, Indonesia đã ký một tuyên bố chung về việc hoàn thiện thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện giữa Indonesia và Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu/EFTA (IE-CEPA) tại Ban thư ký EFTA ở Geneva.

Tuyên bố chung được ký bởi Bộ trưởng Enggartiasto và 4 bộ trưởng của các nước thành viên EFTA, gồm Thụy Sĩ, Liechtenstein, Iceland và Na Uy, đánh dấu việc hoàn tất đàm phán giữa Indonesia và các nước thành viên EFTA thông qua chương trình IE-CEPA.

Bộ trưởng Enggartiasto cho biết, IE-CEPA đã hoàn thành sau 7 năm đàm phán, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với quan hệ của Indonesia với bốn quốc gia EFTA. Theo Bộ trưởng, thỏa thuận này có thể được ký kết chính thức tại Jakarta vào tháng 12 tới. Bộ trưởng cho biết thêm, Indonesia và EFTA cam kết hoàn tất thương lượng trong năm nay. Do đó, các nhà đàm phán đã làm việc tích cực để giải quyết các vấn đề còn lại và cuối cùng cuộc đàm phán đã hoàn thành vào ngày 1/11 vừa qua.

Theo IE-CEPA, việc tiếp cận thị trường hàng hóa từ Indonesia và các nước EFTA sẽ được mở rộng hơn, bao gồm cả dịch vụ và đầu tư cũng như hợp tác trong nền kinh tế và xây dựng năng lực. Trong thương mại hàng hóa, Indonesia sẽ tiếp cận rộng hơn với các thị trường EFTA cho các sản phẩm thủy sản, công nghiệp (dệt may, đồ nội thất, xe đạp, điện tử, bánh xe ô tô) và các mặt hàng nông nghiệp bao gồm cà phê và dầu cọ.

Vòng thảo luận giữa Indonesia và EFTA hồi tháng 4/2018. (Nguồn: European Free Trade Association)

Trong lĩnh vực dịch vụ, người lao động Indonesia, bao gồm học viên, thực tập sinh, nhà cung cấp dịch vụ hợp đồng, các chuyên gia độc lập…sẽ có quyền truy cập vào các quốc gia EFTA một cách rộng rãi hơn để tìm việc làm. Các ngành viễn thông, tài chính, giao thông vận tải và giáo dục sẽ hưởng lợi từ thỏa thuận này.

Indonesia cũng sẽ thấy sự gia tăng đầu tư từ các nước thành viên EFTA trong lĩnh vực năng lượng và khai thác mỏ, máy móc, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng thủy sản, lâm nghiệp, công nghiệp hóa chất và các nước khác. Thỏa thuận này cũng tăng cường hợp tác và xây dựng năng lực trong lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản, xúc tiến xuất khẩu, du lịch, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển bền vững, MRO (bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy móc) và giáo dục nghề nghiệp.

Bộ trưởng Enggartiasto cho biết thêm, EFTA là một nhóm các nước châu Âu mà Indonesia chưa khám phá hết tiềm năng thị trường. Với việc hoàn thiện IE-CEPA, Indonesia hy vọng thị phần tại các quốc gia tương ứng có thể được tối ưu hóa và trở thành cửa ngõ vào thị trường châu Âu.

Nguồn: