Người dân Bình Định kiến nghị giám sát chặt các dự án điện gió

Người dân ở tại vùng dự án đồng nhất chủ trương làm điện gió, năng lượng mặt trời nhưng các bước triển khai phải đảm bảo minh bạch.

Đa số, người dân địa phương đồng thuận với chủ trương xây dựng các dự án về điện gió và một số dự án ở khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, cần công khai minh bạch và có cơ chế giám sát chặt chẽ đảm bảo môi trường, ổn định cuộc sống của người dân. Đó là những mong muốn của người dân xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ tại buổi đối thoại giữa Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định với người dân tổ chức sáng nay (27/9).

Tại buổi đối thoại, người dân xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ nêu bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, thiếu nước sinh hoạt; thiếu đất ở và đất sản xuất, không có việc làm ổn định. Đa số người dân đồng thuận với các chủ trương xây dựng điện gió, điện mặt trời và một số dự án Khu Cụm công nghiệp làng nghề trên địa bàn xã. Bà con mong muốn, các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần công khai minh bạch cho dân biết và kiểm soát chặt chẽ vấn đề xả thải, đảm bảo môi trường.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đối thoại với cán bộ đảng viên và nhân dân xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ.

Ông Dương Chánh, ở thôn Xuân Thạnh, xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định kiến nghị, Nhà nước có chủ trương làm năng lượng gió, năng lượng mặt trời, người dân thống nhất nhưng mà phải minh bạch trước dân.

“Hiện trên địa bàn chưa có công ty nào lớn, có Công ty Thảo Long lắp đặt hệ thống dẫn nước thải ra hệ thống nước thải của thôn Xuân Thạnh nên bà con than phiền nhiều. Nếu Công ty Thảo Long tiếp tục làm, cần thành lập Ban giám sát có sự tham gia của người dân để đảm bảo chất lượng công trình”, ông Chánh nêu ý kiến.

Theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Dự án xây dựng điện năng lượng mặt trời, điện gió trên địa bàn xã Mỹ An và một số xã ven biển tỉnh Bình Định mới chỉ là chủ trương, chưa có quyết định đầu tư. Thời gian qua, một số đơn vị chức năng và nhà đầu tư tiến hành khảo sát để báo cáo và chưa triển khai dự án.

Ông Trần Châu cam kết, các dự án nhiệt điện sử dụng năng lượng gió và mặt trời không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân, không chặt phá cây cối của bà con. Nếu dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Rất tiếc trong thời gian qua, công tác tuyên truyền chưa cụ thể, đầy đủ dẫn đến việc tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

“Vừa qua UBND tỉnh mới xin chủ trương Trung ương, sau khi Trung ương cho khảo sát và đồng ý sẽ cắm các biển quy hoạch để cho bà con cùng biết. Trong quá trình thực hiện các dự án, nếu có vấn đề gì bà con xem xét và thấy có ý kiến đóng góp cho nhà nước, UBND tỉnh sẽ tổ chức trực tiếp gặp bà con điều chỉnh cụ thể hơn”, ông Châu giải thích.