Biểu tình lan rộng, Trung Quốc dừng hoạt động 5 nhà máy nhôm ôxit

Trong vòng một tuần qua, giới chức Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động của năm nhà máy nhôm ôxit tại năm thành phố gồm Cái Châu, Phượng Dương, Triều Dương, Phụ Tân và Hồ Lô Đảo ở tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc nước này.

Giới chức trách Trung Quốc đã đình chỉ các nhà máy trên sau khi bùng phát làn sóng biểu tình do lo ngại các dự án này gây ô nhiễm môi trường.

Chính quyền thành phố Cái Châu sáng 7/8 đã ban hành thông tri nêu rõ các cuộc thảo luận sôi nổi về dự án này đã diễn ra hồi cuối tuần qua và quyết định đình chỉ đã được đưa ra do người dân lo ngại dự án này sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, gây ung thư, làm chậm sự phát triển của thanh thiếu niên và gây mất trí nhớ ở người già.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, hôm 6/8, cảnh sát thành phố Cái Châu đã cảnh bảo rằng những người sử dụng Internet tại địa phương đã truyền bá thông tin sai lệch thông qua mạng Internet và các phương tiện truyền thống khác, đồng thời tổ chức và kích động quần chúng xuống đường biểu tình trái phép.

Theo trang mạng của ngành nhôm Trung Quốc, công trình xây dựng nhà máy hóa chất ở Cái Châu được khởi công từ hồi tháng 3/2018 và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng.

Dự kiến, dự án này sẽ mang lại lợi nhuận hàng năm gần 8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 117 triệu USD), tạo ra hơn 1.000 việc làm và sản xuất ra 2,5 triệu tấn sản phẩm nhôm ôxit.