Hàn Quốc kiện Mỹ vì đánh thuế máy giặt và pin năng lượng Mặt Trời

Hàn Quốc vừa đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm phản đối các mức đánh thuế của Mỹ đối với máy giặt và các sản phẩm năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ đất nước Đông Á này.

Lắp đặt các tấm pin năng lượng Mặt Trời của Công ty năng lượng Goldin (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố ngày 14/5, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo đã chính thức đệ đơn kiện nói trên sau khi không đạt được thỏa thuận với Chính phủ Mỹ xung quanh các biện pháp siết chặt nhập khẩu của Washington trong suốt 3 tháng đàm phán mà không có vai trò trung gian của WTO.

Theo quy định của WTO, hai bên sẽ có 60 ngày thảo luận về bất đồng thương mại trên, trong đó Hàn Quốc sẽ đề xuất Mỹ hủy bỏ các biện pháp áp thuế. Tuy nhiên, nếu tiến trình này không đạt kết quả, phía Seoul sẽ đề nghị WTO thành lập ủy ban dàn xếp tranh chấp, gồm các chuyên gia thương mại của WTO.

Cũng theo thông báo, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ phản ứng thích đáng trước các biện pháp siết chặt nhập khẩu bất hợp lý từ các đối tác thương mại lớn nhằm vào các doanh nghiệp của nước này.

Theo biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ, có hiệu lực từ tháng 2, mức thuế 20% sẽ được áp dụng đối với 1,2 triệu máy giặt nhập khẩu lần đầu tiên trong năm đầu tiên, trong khi các lô hàng nhập khẩu sau đó sẽ phải chịu thuế 50%.

Riêng sản phẩm tấm pin và môđun năng lượng Mặt Trời trên 2,5 gigawatt sẽ chịu mức thuế nhập khẩu 30% trong năm đầu tiên.

Phía Mỹ đưa ra biện pháp này nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa trước thực trạng gia tăng mạnh hoạt động nhập khẩu các mặt hàng trên, tác động hoặc đe dọa tới ngành sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho rằng Washington không làm rõ được mối liên hệ giữa việc gia tăng các đơn hàng nhập khẩu của Hàn Quốc và mối đe dọa nghiêm trọng tới ngành công nghiệp Mỹ.

Hồi tháng 4 vừa qua, Seoul cũng đã thông báo kế hoạch hoãn áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ trị giá 480 triệu USD sau khi Washington công bố các biện pháp đánh thuế mới nhằm vào máy giặt và các sản phẩm năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Nguồn: