Một tháng, cơ sở phế liệu 2 lần cháy lớn, đe dọa rừng phòng hộ

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, cơ sở phế liệu Song Đất nằm trên đường Vĩnh Lộc A, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đã 2 lần xảy ra cháy lớn khiến lực lượng cảnh sát PCCC phải liên tục điều quân đến hỗ trợ, vừa bảo vệ người và tài sản cũng như ngăn không cho cháy lan sang khu rừng phòng hộ của thành phố.

Kho phế liệu Song Đất cháy lớn lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 40 ngày. Ảnh: Trường Sơn

Theo thông tin bước đầu, khoảng 10h hôm nay (12.4), một số người dân phát hiện có khói bốc lên từ bãi tập kết phế liệu Song Đất nên hô hoán. Lực lượng tại chỗ dùng máy bơm có sẵn phun nước nhưng ngọn lửa càng bùng phát mạnh. Gặp nắng nóng, gió lớn, lại có nhiều vật liệu dễ bắt lửa nên đám cháy mau chóng lan rộng.

Nhận tin, Cảnh sát PCCC Bình Chánh huy động đội hình xe chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường. Tổ chức nhiều phương án, cảnh sát vừa tập trung dập lửa, vừa ngăn không cho đám cháy lan sang nhà dân và khu rừng phòng hộ bên cạnh.

Đến khoảng 12h15, đám cháy được dập tắt nhưng cảnh sát vẫn liên tục phun nước vào bên trong đề phòng nguy cơ tái cháy. Tại hiện trường, nhiều phế liệu của Cty này đã bị cháy rụi. Bước đầu không ghi nhận thiệt hại về người.

Điều đáng nói là vào ngày 7.3 vừa qua, cơ sở phế liệu này đã từng xảy ra cháy lớn khiến Cảnh sát PCCC phải huy động lực lượng của nhiều đơn vị đến tiếp ứng, thực hiện công tác cứu hộ-cứu nạn. Trong vụ cháy hôm đó, cảnh sát đã đưa được 11 người bị kẹt ra ngoài an toàn.

Theo Cảnh sát PCCC TPHCM, thành phố đang trong mùa khô, nắng nóng kéo dài nên người dân và doanh nghiệp nên cẩn trọng trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ, quản lý chặt nguồn nhiệt, nguồn điện. Đặc biệt, tại các cơ sở kinh doanh phế liệu, cảnh sát PCCC đã phổ biến hàng loạt các hướng dẫn, qui định để các chủ cơ sở này tuân thủ nhằm không để ra cháy, hạn chế tối đa thiệt hại nếu không may xảy ra hỏa hoạn.