Hà Lan muốn hợp tác với Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng

Sáng 27.3, tại La Hay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Hà Lan Ankie Broekers-Knol.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Hà Lan Ankie Broekers-Knol. Ảnh: TTXVN.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Ankie Broekers-Knol nhận định, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Hà Lan phát triển rất tốt trong những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Đảng và Nhà nước Việt Nam đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước (ký năm 2010) và Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực (ký năm 2014) giữa Việt Nam và Hà Lan, là những mô hình hợp tác rất hiệu quả, góp phần phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Hà Lan dành cho Việt Nam trong khuôn khổ Thỏa thuận Đối tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đặc biệt trong việc phối hợp xây dựng Kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long (MDP).

Hiện, Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề môi trường và phát triển nông nghiệp công nghệ cao vốn là các thế mạnh của Hà Lan (như Chương trình Xanh của Chính phủ Hà Lan). Việt Nam mong Hà Lan tiếp tục thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Về hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch Thượng viện Hà Lan cho biết, Hà Lan mong muốn hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, nhất là vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, vấn đề nước biển dâng.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề nông nghiệp công nghệ cao, trao đổi về vấn đề giải quyết an ninh lương thực thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ về tình hình sản xuất, xuất khẩu một số mặt hàng nông sản Việt Nam hiện nay, trong đó hạt tiêu có 5 đứng đầu thế giới về sản lượng xuất khẩu…

Nguồn: