Hà Tĩnh: Thả cá thể mèo gấm quý hiếm về tự nhiên

Sau khi được cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, vận động, một người dân ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã giao nộp con mèo gấm để cơ quan chức năng thả về lại môi trường tự nhiên.

Cá thể mèo gấm quý hiếm do một người dân huyện Can Lộc bắt được (Ảnh: Quang Cường)

 

Ngày 9.2, ông Nguyễn Đình Kỳ, Phó trưởng phòng thanh tra, pháp chế – Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các cơ quan chức năng thả về rừng một cá thể động vật hoang dã quý hiếm do người dân bắt được.

Trước đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh nhận được thông tin ông Nguyễn Huy Đương (67 tuổi, trú xã Gia Hanh, huyện Can Lộc) bắt được một cá thể mèo gấm. Đây là loài động vật hoang dã có tên khoa học là Pardofelis marmorata. Mèo gấm hiện được công nhận là loài động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp, đang được ưu tiên bảo vệ, nằm trong phụ lục I của Công ước CITES và Nghị định số 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ, được thế giới và Việt Nam đưa vào diện bảo vệ nghiêm ngặt ở mức độ cao nhất.

Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã chỉ đạo cán bộ đến nhà ông Nguyễn Huy Đương để kiểm tra, nắm tình hình. Được cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, vận động, ông Đương đã tự nguyện giao nộp cho Hạt kiểm lâm Can Lộc một cá thể mèo gấm đã trưởng thành nặng 4kg.

Lực lượng kiểm lâm thả con mèo gấm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (Ảnh: Quang Cường)

Sau khi kiểm tra tình trạng sức khỏe, nguồn gốc xuất xứ của con mèo gấm, lực lượng chức năng đã tiến hành thả cá thể động vật hoang dã quý hiếm này về lại thiên nhiên tại tiểu khu 320, Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).