Mộc Châu- Mùa cổ tích

Cao nguyên Mộc Châu có sức hút kỳ lạ với du khách bởi đến mùa nào cũng đẹp. Những người thích vẻ đẹp lãng mạn sẽ chọn tháng 1, tháng 2, mùa hoa mận nở trắng đồi. Những rừng mận trắng tinh khôi dưới sương lạnh đem lại cảm giác hư ảo, huyền bí như chuyện kể trong cổ tích.

Mùa hoa mận nở trắng đồi. ảnh Phùng Nho

Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng núi phía Bắc thuộc tỉnh Sơn La. Nằm trên cung đường Tây bắc nổi tiếng với những cảnh quan kỳ vĩ, những ngôi làng xinh xắn ven đường với những mùa hoa cải, hoa đào, hoa mận ngút trời. Cái tiết trời se se lạnh cùng với những lớp sương mù dày đặc khiến cảnh vật thiên nhiên nơi đây đẹp lạ, mê mẩn hồn người.

Trước và sau tết ( cuối tháng 1- hết tháng 2): Đây là thời điểm thích hợp cho những ai muốn thích ngắm hoa đào, hoa mận nở rộ. Đến Mộc Châu lúc này, bạn sẽ thấy nơi đây như một bức tranh thuỷ mặc với hoa đào, hoa mận nở rộ trên khắp các con đường, triền núi.

Tháng 3: Một sắc trắng bao phủ khắp Mộc Châu là vẻ đẹp của hoa ban. Đến Mộc Châu vào tháng 3, bạn còn có cơ hội tham gia “Lễ hội hết chá” vào 26/3

Tháng 4 tới tháng 8: bạn sẽ được hưởng không khí trong lành, khí hậu mát mẻ khác xa với thời tiết ở Hà Nội. Vào thời điểm này ở Mộc Châu không có nhiều hoa nhưng lại có mận, đào cho bạn hái (tháng 4- 6). Nếu lên Mộc Châu dịp này, bạn có thể đến thăm và khám phá các trang trại bò, các khu du lịch Nông nghiệp ở đây.

Tháng 9: Thời điểm này ở Mộc Châu có lễ hội Tết Độc Lập, một trong nết văn hoá truyền thống lâu đời ở đây.

Tháng 10 tới tháng 2: Mộc Châu bạt ngàn hoa cải trắng, hoa dã quỳ nở rộ. Đến tháng 11, là thời điểm nở rộ của hoa cải, dã quỳ, ngũ sắc xen lẫn sắc đỏ của hoa trạng nguyên. Một bức tranh đủ màu sắc với sự kết hợp của hoa cải trắng, hoa dã quỳ với màu đỏ của hoa trạng nguyên.

Ẩm thực là một nét rất đặc sắc của vùng đất cao nguyên Mộc Châu. Mộc Châu còn giữ trong mình nhiều món ăn cực kỳ độc đáo mà không nơi nào có được. Đó là những món ăn của người Thái – một trong những dân tộc sinh sống nhiều tại Sơn La như: Chẳm chéo nhót xanh; Xôi nương ăn với quả cọ; Thịt chả nướng lá dong; Cá nướng mắc khén – Pa Pỉnh Tộp; Rau rừng, măng đắng, cà luộc; Móc nương; Nậm Pịa, Thắng cố, Cá hấp lá đu đủ, Canh lá sắn, Cá suối chiên…