Hà Nam: Dòng sông nổi bọt dày hàng mét do ô nhiễm từ sông Nhuệ

Lãnh đạo địa phương cho biết dòng sông nổi bọt gây xôn xao dư luận mấy ngày nay do nguồn nước ô nhiễm, xuất phát từ sông Nhuệ, đoạn chảy qua Hà Nam chứ không phải do nhà máy, khu công nghiệp xả thải.

Dòng sông nổi bọt cao cả mét ở Hà Nam – Ảnh: Hoài Phong

Vài ngày qua, một đoạn sông tại khu vực chợ Lương, xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam bỗng nổi bọt trắng xóa, dày gần 1 m khiến nhiều người sửng sốt.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn sông nổi bọt kéo dài khoảng 60 m, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dưới lớp bọt, nước sông ngả màu đen kịt.

Người dân địa phương cho biết đây không phải là hiện tượng lạ ở đây và nhiều hôm, những bọt bẩn này bay vào tận nhà khiến trẻ con, người già đều phải di chuyển sang nơi khác sống. Thậm chí khi bơm nước vào đồng ruộng để canh tác, nhiều người ra làm việc còn phải bịt mũi vì mùi hôi thối.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch UBND xã Yên Bắc xác nhận, việc bọt nổi trắng xóa xảy ra tại sông Châu Giang, đoạn đi qua địa bàn xã Yên Bắc. Nguyên nhân là khu vực sông nổi bọt trắng xóa có trạm bơm nước tưới tiêu nông nghiệp phục vụ một số xã quanh địa bàn xã. Trong mấy ngày qua, các máy bơm này hoạt động bơm nước vào đồng cho vụ đông năm 2018.

“Do nước ở sông Châu Giang chảy từ Hà Nội về, lòng sông lại ô nhiễm nên khi máy bơm hoạt động thì tạo thành bọt trắng cao hàng mét. Hiện tượng này đã xảy ra vài năm nay”, ông Tình cho biết.

Theo vị này, hiện đang mùa cạn, nước khan hiếm nên bắt buộc phải bơm nước từ sông Châu Giang lên để phục vụ tưới tiêu.

Nói với báo chí, ông Phạm Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết ô nhiễm này xuất phát từ sông Nhuệ, đoạn chảy qua Hà Nam chứ không phải do nhà máy hay cơ sở sản xuất nào xả thải. Huyện Duy Tiên đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này nhưng vẫn chưa được xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, trạm bơm đặt tại xã Yên Bắc có 6 tổ hợp máy bơm, công suất hoạt động một máy là 4.000 m3 nước/giờ. Trong các ngày qua, có 4 máy bơm hoạt động. Một giờ có 16.000 m3 nước được bơm để phục vụ tưới tiêu.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại hiện trường:

Mỗi khi trạm bơm hoạt động thì hiện tượng bọt trắng xuất hiện
Bọt dày gần 1 m, phủ kín mặt sông
Đoạn sông ‘bọt’ dài khoảng 60 m
Nước sông đen kịt, bốc mùi hôi thối
Hiện tượng nổi bọt này đã xuất hiện từ nhiều năm nay
Nguyên nhân ô nhiễm là do nước sông Nhuệ

Bọt cao ngang với bờ sông, nhiều hôm gió thổi bay vào nhà dân