UBND huyện Bình Chánh thua kiện một nông dân

Thu hồi đất trái pháp luật, UBND huyện Bình Chánh, TPHCM bị một nông dân kiện ra tòa. Tòa ở huyện Bình Chánh tuyên nông dân thua kiện, trong khi đó tòa phúc thẩm lại tuyên UBND huyện Bình Chánh sai.

Phiên tòa phúc thẩm nông dân thắng kiện UBND huyện Bình Chánh. Ảnh: Phan Hồng

Chiều nay (21.12), Toà hành chính  TAND TPHCM đã tuyên chấp nhận kháng cáo nguyên đơn, chấp nhận nhận kháng nghị của VKSND TPHCM trong vụ án hành chính về việc “khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp bồi thường thiệt hại đối với đất đai bị thu hồi”.

Theo đó, toà phúc thẩm tuyên sửa án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu của bên khởi kiện yêu cầu huỷ Quyết định số 9718 của UBND huyện Bình Chánh về việc bồi thường phần đất đã thu hồi của gia đình bà Lê Thị Tư, yêu cầu UBND huyện Bình Chánh phải có trách bồi thường đúng quy định pháp luật đối với bà Tư.

Theo nhận định cấp phúc thẩm, Quyết định số 9718 của UBND huyện Bình Chánh có thiếu sót, việc xem đất làm đường đi là không có cơ sở, cần phải xem xét để bồi thường cho bà Tư, mặt khác những người liên quan trong gia đình bà Tư cũng chưa có phương án thống nhất, do đó cần huỷ quyết định này, sửa án sơ thẩm.

Vụ kiện này, bên khởi kiện là bà Lê Thị Tư (SN 1953) và bên bị kiện là UBND huyện Bình Chánh.

Trước đó, TAND huyện Bình Chánh đã tuyên bác yêu cầu của bà Lê Thị Tư về việc yêu cầu huỷ bỏ Quyết định số 9718 của UBND huyện Bình Chánh về bồi thường hỗ trợ thiệt hại đối với hộ bà Lê Thị Tư. Sau đó, bà Lê Thị Tư có đơn kháng cáo yêu cầu huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm và huỷ Quyết định số 9718 của UBND huyện Bình Chánh .

Tại phiên toà phúc thẩm mở hôm 13.12 (Lao Động đã đưa tin), sau khi các bên trình bày, đại diện công tố tại toà phát biểu quan điểm là đề nghị toà chấp nhận kháng nghị sửa một phần án sơ thẩm. HĐXX lại quyết định tạm dừng phiên toà đến chiều hôm nay 21.12 xử tiếp.

Tại phiên toà chiều nay, Toà lại quay lại phần xét hỏi và đưa ra 2 quyết định nữa của UBND huyện Bình Chánh. Theo đó, Toà có nêu ra hai phương án để bà Tư xem xét, phương án thứ nhất nếu bà Tư chấp nhận việc thu hồi đất thì sẽ đền bù nền đất khác để ông bà tái định cư. Phương án thứ hai bà Tư nhận tiền hỗ trợ và theo hai quyết định này thì bà sẽ được hỗ trợ thêm 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên bà Tư sợ đền bù nền đất quá xa, nên bà trình bày muốn được bồi thường tiền.

Sau khi xét hỏi xong, đại diện công tố tại toà cũng đề nghị chấp nhận kháng cáo và kháng nghị của VKSND TPHCM, sửa án sơ thẩm.

Tại quyết định số 9718/QĐ-UBND của UBND huyện Bình Chánh xác định 300m2 là đất ở, 792,8m2 là đất nông nghiệp trồng cây. Theo quy định thì hơn 1.117m2 là đất đã chuyển mục đích xây nhà nhưng trên giấy chủ quyền vẫn ghi là đất nông nghiệp. Tham chiếu các văn bản pháp luật, UBND huyện Bình Chánh đã áp sai giá trị quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.