Khởi tố 4 cán bộ Ban đền bù giải tỏa ở bán đảo Sơn Trà

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng cho biết, vừa khởi tố bị can đối với 4 người là cán bộ của Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 TP.Đà Nẵng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Trương Thanh Tùng (SN 1969, ngụ P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) – Phó trưởng phòng giải tỏa đền bù số 2; Nguyễn Song Hùng (SN 1974, ngụ Q.Thanh Khê) – cán bộ kỹ thuật; Ngô Thị Thương (SN 1978, ngụ P.An Hải Đông, Q. Sơn Trà) – cán bộ áp giá, đền bù và Tán Đăng Khánh (SN 1981, ngụ xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) – cán bộ xác định tính pháp lý nhà, đất.

Theo kết quả điều tra, khi được giao trách nhiệm thực hiện kiểm định cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất rừng ở bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà) đã giao khoán cho các hộ dân để đền bù giải tỏa, Tùng và cấp dưới là Hùng, Thương, Khánh và ông Trần Đình Trung – người dân được giao khoán đất rừng thực hiện không đúng quy trình do UBND TP.Đà Nẵng ban hành.

Cụ thể, trong hồ sơ thể hiện việc kiểm định (biên bản ngày 15-4-2011) cây cối, hoa màu, vật kiến trúc của 2,5ha do ông Nguyễn Thế Thắng và bà Trần Thị Việt Hà đứng tên là hồ sơ số 22; còn 2,5ha do ông Thắng, bà Hà và bà Trần Thị Hằng đứng tên có hồ sơ 23 và 2ha do ông Trung đứng tên là hồ sơ 24.

Hồ sơ 22 thể hiện có bể chứa nước (360m2) ký hiệu H1 bằng bê tông cốt thép nhưng thực tế thì bể chứa nước H1 xây dựng bằng gạch, xi măng. Hồ sơ 23 có bể chứa nước H2 bằng bê tông cốt thép nhưng thực tế bằng xi măng, đá hộc, sắt thép.

Ông Trương Thanh Tùng – Phó trưởng phòng đền bù giải tỏa số 2 tại Cơ quan CSĐT

Cơ quan CSĐT còn làm rõ, bể chứa nước này đã được đền bù theo hồ sơ giải tỏa số 49 thuộc Dự án khu biệt thự Suối Đá do Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 TP.Đà Nẵng kiểm định đền bù. Bể chứa nước H3, H4, H5 được đào và tráng xi măng dày 2cm nhưng biên bản kiểm định hồ sơ thể hiện bể bê tông cốt thép (làm tăng giá trị đền bù đối với bể chứa nước).

Tổ kiểm định không thực hiện đúng quy trình, quy định kiểm định: không đi thực tế đúng số lượng và thành phần, không có mặt của chính quyền địa phương; không xác định vị trí, ranh giới 3 thửa đất bị thu hồi nên phản ánh sai tài sản, vật kiến trúc trên đất. Việc lập biên bản kiểm định đối với 3 hồ sơ giải tỏa không được lập tại hiện trường mà được lập tại trụ sở Trạm Kiểm lâm Suối Đá (bán đảo Sơn Trà).

Các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi không thực hiện đúng quy trình, quy định kiểm định đối với 3 hồ sơ giải tỏa đền bù số 22, 23 và 24, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 375 triệu đồng. Các đối tượng đã tự nguyện nộp lại tiền để khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra.

Khai nhận với Cơ quan CSĐT, ông Trần Đình Trung thừa nhận biết biên bản được kiểm định không đúng thực tế đối với 3 hồ sơ giải tỏa nhưng vì có lợi ích cho bản thân nên đồng ý ký. Ông Trung đã trả lại số tiền nhận không đúng đã được thanh toán trước đây là 70 triệu đồng.