Trụ sở ban thư ký công ước Minamata về thủy ngân đặt tại Thụy Sĩ

Trụ sở Ban Thư ký Công ước Minamata về Thủy ngân sẽ được đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Quyết định này được đưa ra ngày 30/9 tại Geneva trong khuôn khổ hội nghị có sự tham gia 1.300 đại diện từ 154 quốc gia, trong đó có 128 quốc gia đã ký kết Công ước về Thủy ngân.

Công ước Minamata về thủy ngân, một thỏa thuận quốc tế nhằm ngăn chặn ô nhiễm thủy nhân gây tác hại đối với sức khỏe con người và môi trường, có hiệu lực kể từ ngày 16/8/2017.

Công ước được thông qua tại một hội nghị do Liên hợp quốc bảo trợ diễn ra ở thành phố Minamata, Nhật Bản vào tháng 10/2013, hơn 50 năm sau khi hàng nghìn công dân của thành phố này bị nhiễm độc thủy ngân do hải sản địa phương bị nhiễm thủy ngân từ nước thải của nhà máy hóa chất.

Người bị nhiễm độc thủy ngân sẽ bị tổn thương hệ thần kinh, teo cơ, suy giảm thị lực, mất khả năng thính giác, nói khó khăn, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tê liệt, hôn mê, thậm chí tử vong. Nhật Bản đã chính thức công nhận bệnh Minamata – một căn bệnh thần kinh do nhiễm độc thủy ngân vào năm 1956. Đến nay, 128 nước đã tham gia ký kết Công ước Minamata về thủy ngân, trong đó có Việt Nam.

Các quan chức Chính phủ Indonesia thăm hỏi Shinobu Sakamoto (giữa), một bệnh nhân bị nhiễm độc thủy ngân người Nhật Bản, tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 27/9. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Cùng với Na Uy, Thụy Sĩ đã khởi xướng Thỏa thuận quốc tế về thủy ngân, Thụy Sĩ cũng là ứng cử viên duy nhất cho vị trí trụ sở của Ban Thư ký Công ước Minamata.

Ông Marc Chardonnens, Chủ tịch Hội nghị các quốc gia tham gia Công ước Thủy ngân kiêm Giám đốc Văn phòng Liên bang Thụy Sĩ về Môi trường nhấn mạnh: “Sự hiện diện của Ban Thư ký Công ước Minamata sẽ tăng cường vai trò của Geneva như một trung tâm quản lý môi trường toàn cầu.”

Công ước Minamata nhằm giảm phát thải, sản xuất và sử dụng thủy ngân trên toàn cầu, đặc biệt là trong các quy trình công nghiệp. Từ nay đến năm 2020, các sản phẩm chứa thủy ngân như nhiệt kế sẽ không được phép sử dụng nữa.

Nguồn: