Di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở bờ sông Chảy

ThienNhien.Net – Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 cùng với việc thủy điện Thác Bà xả lũ đã gây sạt lở mạnh, uy hiếp tính mạng và tài sản 21 hộ dân khu vực thôn 1 và thôn 2, xã Nghinh Xuyên, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã di dời 6 hộ dân sống sát bờ sông, trong đó 5 hộ di dời đến ở nhờ nhà người thân, 1 hộ đến ở tại nhà văn hóa thôn.

Theo báo cáo của huyện Đoan Hùng và kiểm tra thực tế tại hiện trường cho thấy, vị trí sạt lở bờ vở sông thuộc đê tả sông Chảy, khu vực bãi Ngà thuộc thôn 1 (km 5+200- km5+500) và khu vực Bến Vạn, thôn 2 (km7+00-km7+200), xã Nghinh Xuyên. Trong đó, nhiều vị trí bị sạt lở sâu từ 5-7m. Hiện sạt lở bờ sông đã lấn sâu vào khu vực dân cư sinh sống. Một số hộ dân có vườn bưởi tại khu vực này đã bị nước sông cuốn trôi.

UBND xã Nghinh Xuyên đã giao lực lượng Công an xã canh gác ngày đêm để cảnh báo nguy hiểm cho người dân và các phương tiện đường thủy, đường bộ qua lại khu vực này; đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng can thiệp, hạn chế tàu thuyền lưu thông qua khu vực này, tránh gây sóng làm sạt lở nghiêm trọng hơn.

Hội Chữ thập đỏ huyện Đoan Hùng đã hỗ trợ mỗi hộ dân phải di dời 1 triệu đồng; UBND xã, Hội Chữ thập đỏ xã Nghinh Xuyên cũng vận động người dân địa phương giúp đỡ những hộ phải di dời.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành chuyên môn đã tới xã Nghinh Xuyên nắm bắt tình hình, khảo sát địa chất để lựa chọn phương án khắc phục, trước mắt đó là kè bờ sông và di dời các hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở.

Ông Nguyễn Minh Xuyên, Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng cho biết, tại các khu vực sạt lở này có bờ vở cao, thẳng đứng, nền đất yếu vì vậy khả năng tình hình sạt lở vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, nguy cơ ảnh hưởng đến nhà ở, đất canh tác và các công trình của 34 hộ dân còn lại thuộc hai thôn 1 và 2.

UBND huyện Đoan Hùng sẽ tiếp tục tiến hành khảo sát chi tiết và đề xuất biện pháp khắc phục lâu dài. UBND Huyện cũng chỉ đạo xã Nghinh Xuyên tiếp tục huy động các lực lượng giúp nhân dân di chuyển ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm; thông báo, cắm biển cảnh báo không cho người và phương tiện vào khu vực sạt lở; đồng thời, phân công lực lượng trực, nắm bắt tình hình, báo cáo kịp thời để có biện pháp xử lý…