Vịnh Hạ Long xuất hiện những dải nước màu đỏ đục sau cơn mưa

ThienNhien.Net – Sau trận mưa kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ vào sáng 25/8, trên Vịnh Hạ Long (khu vực phường Hồng Hải và Hồng Hà, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện những dải nước màu đỏ đục kéo dài chừng 3km.

Tại các cửa cống Hồng Hà, cống Hải Thịnh đổ ra Vịnh Hạ Long, nước thải có màu đỏ đục bởi nước lẫn bùn đất.

Chị Lưu Thị Thương, người dân bắt ốc ở ven Vịnh Hạ Long cho biết mọi ngày, thời tiết không mưa, nước Vịnh Hạ Long màu xanh trong. Tuy nhiên, hôm nay trời mưa, nước ở các miệng cống đổ ra vịnh có màu đỏ đục.

Theo chị Thương, nước có màu đỏ là do bùn cát từ trên đồi cao đổ xuống.

Nước Vịnh Hạ Long chuyển sang màu đỏ đục sau cơn mưa sáng 25/8. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Chị Bùi Thị Thu, tổ 6, khu 6 phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long cho hay mỗi khi có mưa, nước mưa kèm theo bùn cát lại đổ từ các đồi cao xuống Vịnh Hạ Long, làm ô nhiễm môi trường vịnh và ảnh hưởng xấu tới người dân, nhất là những ngư dân sinh sống nhờ vào biển.

Nhiều người dân ở Hạ Long rất lo lắng vì mỗi khi có mưa lớn, thành phố lại đối mặt với nguy cơ “lũ bùn,” “lũ cát” từ trên đồi cao, nơi có các dự án xây dựng lớn đang thi công.

Cống thoát nước Hải Thịnh (Hồng Hải, thành phố Hạ Long) đầy bùn đất từ dự án sân golf trên núi đổ ra Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Điển hình là các dự án sân golf cột 3 đến cột 8 (nằm trên các phường Hồng Hải, Hà Lầm, Hà Trung), hay dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu khách sạn, biệt thự cao cấp và vui chơi giải trí tại đồi Khu 8A-Monaco và Dự án khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng cùng ở phường Bãi Cháy…

Không ít lần, những dự án này gây ra tình trạng sạt lở đất đá, nước lẫn bùn đất… làm ảnh hưởng xấu đến môi trường Vịnh Hạ Long.