Sông Hồng và sông Chảy đoạn qua Lào Cai xuất hiện lũ lớn

ThienNhien.Net – Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, phía thượng nguồn sông Hồng, sông Chảy thuộc địa phận Trung Quốc có mưa lớn trên diện rộng và kéo dài nên nước từ thượng lưu ào ạt tràn về, gây lũ lớn trên sông Hồng đoạn qua thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai), sông Chảy qua huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai).

Lúc 13 giờ ngày 25/8, Trạm thủy văn Lào Cai ghi nhận được mực nước sông Hồng qua thành phố Lào Cai lên tới 79,66m (dưới báo động 1 là 0,34m). Lũ lên cao làm ngập úng một số diện tích cây trồng của người dân canh tác dọc hai bên ven sông.

Hồi 13 giờ cùng ngày, Trạm thủy văn Long Phúc (Bảo Yên) quan trắc được lũ trên sông Chảy đạt mức 72,25m (trên báo động 1 là 1,25m).

Dự báo đỉnh lũ trên sông Hồng khả năng lên đến 80,30m (trên báo động 1 khoảng 0,3m); trên sông Chảy lên tới 73,50m (trên báo động 2 khoảng 0,5m).

Lúc 13 giờ ngày 25/8, Trạm thủy văn Lào Cai ghi nhận được mực nước sông Hồng lên tới 79,66m (dưới báo động 1 là 0,34m). (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Sau đó lũ trên 2 sông giảm dần. Hiện các cấp chính quyền thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và Bắc Hà đang theo dõi sát diễn biến lũ, cảnh báo đến người dân cần chủ động phòng, tránh để giảm thiểu thiệt hại. Đây là trận lũ lớn thứ 5 trên sông Hồng và sông Chảy tại Lào Cai tính từ đầu mùa mưa đến nay.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến bất thường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai cũng đã có Công điện khẩn chỉ đạo các địa phương trong tỉnh cần chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, chống, ứng phó với mưa lớn có thể xảy ra do hoàn lưu bão số 6 gây ra.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương chỉ đạo quyết liệt thực hiện phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn; theo dõi sát diễn biến của vết nứt mới xuất hiện; sẵn sàng có các giải pháp để kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ.

Các địa phương, đơn vị tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới và cắm biển cảnh báo ở những vị trí có nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán nương, rẫy để kịp di chuyển về nhà khi có mưa lớn; nắm bắt đầy đủ thông tin về người dân và có biện pháp quản lý chặt chẽ không cho người dân qua những khu vực xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét.

Các địa phương chuẩn bị lực lượng, phân công cụ thể nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn.