Úc tiếp tục tài trợ cho nông nghiệp Việt Nam

ThienNhien.Net – Chiều 21.8, tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh và ông Peter Horne, Tổng Giám đốc Tổng Giám đốc Chương trình Quốc gia ACIAR (Úc) đã ký cam kết hợp tác lâu dài trong nghiên cứu nông nghiệp.

Hai bên đã thống nhất một chiến lược hợp tác 10 năm, trong đó có định hướng về các lĩnh vực hợp tác nghiên cứu, các khu vực địa lý tập trung, và những ưu tiên tài trợ cho chương trình nghiên cứu giai đoạn 2017-2027.

Đại sứ Úc tại Việt Nam, ngài Craig Chittick cho biết: “Tôi hoan nghênh sự tham gia tích cực của các đối tác Việt Nam trong quá trình xây dựng chiến lược. Chiến lược mới vạch ra lộ trình cho Úc và Việt Nam để cùng làm việc trên tinh thần quan hệ đối tác bình đẳng.


Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh và ông Peter Horne, Tổng Giám đốc Tổng Giám đốc Chương trình Quốc gia ACIAR (Úc) đã ký cam kết hợp tác lâu dài trong nghiên cứu nông nghiệp.

Trong hợp tác nghiên cứu nông nghiệp 10 năm tới, hai bên cam kết sẽ cùng đóng góp và cùng hưởng lợi về các mặt tăng trưởng kinh tế, an ninh và đổi mới sáng tạo”.

Trong thập kỷ tới, ACIAR sẽ cùng với Bộ NNPTNT và các Đối tác khác tiếp tục giải quyết những trở ngại trong phát triển nông nghiệp ở Việt Nam thuộc sáu lĩnh vực nghiên cứu trọng tâm: An toàn thực phẩm; Biến đổi khí hậu; Cải thiện chất lượng đất và dinh dưỡng cây trồng; Tăng cường liên kết thị trường; Gia tăng giá trị các sản phẩm lâm nghiệp; và Nuôi trồng thủy sản. Nghiên cứu của ACIAR sẽ được thực hiện trên khắp Việt Nam, đặc biệt tập trung ở Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Tây Bắc.

Các nghiên cứu trong tương lai sẽ chú trọng sự tham gia của khối tư nhân để mang lại cơ hội cho người nghèo ở cả nông thôn và thành thị. Các dự án hợp tác sẽ ưu tiên những ứng dụng mang tính thực tiễn cao và tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia và hưởng lợi từ nghiên cứu, các mô hình kinh tế nông nghiệp và các hoạt động canh tác.

Việt Nam và Úc có mối quan hệ chặt chẽ, đôi bên cùng có lợi, với kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều hàng năm đạt trên 10 tỷ đô la Úc (tương đương hơn 170.000 tỷ đồng).

Hợp tác về nghiên cứu nông nghiệp giữa hai nước đã không ngừng phát triển thông qua chương trình ACIAR. Từ năm 1993, ACIAR đã đầu tư 100 triệu đô Úc, tương đương 1.700 tỷ đồng, cho 170 dự án nghiên cứu ở Việt Nam, trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.