Điều tra 7 ha rừng phòng hộ Đồng Nai bị bức tử

ThienNhien.Net – Lực lượng chức năng phát hiện cây bị khoan nhiều lỗ, nhét đầy thuốc diệt cỏ 2,4D.

Ngày 19-7, Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu cây để xét nghiệm, điều tra hàng trăm cây gỗ dầu và gỗ sao chết bất thường vừa xảy ra trên địa bàn.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra một cây gỗ dầu bị đầu độc (Ảnh: CTV)

Theo thông tin ban đầu, có khoảng 242 cây gỗ dầu, gỗ sao bị chết và héo úa trong khi mỗi gốc cây có 3 lỗ khoan thuộc Phân trường Trảng Táo của Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc và nằm trên địa bàn xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc. 242 cây bị đầu độc thuộc loại gỗ lớn, được trồng từ năm 2005, đường kính thân cây từ 16-25 cm, cao trên 10 m.

Theo ông Đặng Văn Hiện, Trưởng phân trường Trảng Táo qua kiểm tra phát hiện cây bị khoan và đổ chất độc vào thân cây đã dùng cành, lá khô tấp vào gốc để che dấu. “Những cây này bị đổ thuốc vào khoảng 10 ngày trước. Cách đây mấy hôm, chúng tôi đi tuần và thấy cây héo úa bất thường. Khi kiểm tra thân ở phần gốc thì phát hiện vụ việc”, ông Hiện nói.

Cũng theo ông Hiện, 242 cây gỗ bị đầu độc nằm trong diện tích 7 ha mà Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc giao cho gia đình ông Nguyễn Mốc (ngụ huyện Xuân Lộc) quản lý, chăm sóc và bảo vệ. Theo hợp đồng, ông Mốc được trồng xen điều hoặc các cây công nghiệp khác dưới tán rừng.

Cây gỗ sao chết khô trong khi những cây điều được trồng phía dưới tươi tốt. Phát hiện cây chết, đơn vị Phân trường Trảng Táo đã 2 lần mời người được giao khoán chăm sóc là ông Nguyễn Mốc lên làm việc nhưng ông không đến.

Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra để có hướng xử lý những người liên quan.