Phát hiện nhiều cán bộ mua bán đất rừng trái phép

ThienNhien.Net – Được tỉnh cho thuê đất rừng nhưng doanh nghiệp lại làm “thất thoát” hàng chục hécta. Đáng nói là nhiều cán bộ, đảng viên cùng tham gia mua bán đất rừng trái phép.

Rừng thông bị chặt hạ để bán đất rừng cho người dân

Ngày 21-6, ông Sử Hồng Ân (Bí thư Đảng ủy xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) cho biết, sau khi Báo SGGP có bài viết “Ngang nhiên bán đất rừng trái phép”, Đảng ủy xã Quảng Sơn đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra đảng ủy vào cuộc kiểm tra và phát hiện có 3 cán bộ, đảng viên tham gia mua bán đất rừng trái phép với Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Ba cán bộ xã Quảng Sơn vi phạm là Nguyễn Thị Miên (Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Sơn), Lương Hữu Dũng (cán bộ thú y xã Quảng Sơn) và Nguyễn Văn Bằng (nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH Lâm nghiệp Quảng Sơn). Hiện Đảng ủy Quảng Sơn đã giao cho Ủy ban kiểm tra đảng ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm, làm việc với các tổ chức có cán bộ, đảng viên vi phạm, yêu cầu viết bản tường trình cụ thể đối với vụ viêc. Sau khi kết thúc các buổi kiểm tra, Ban Thường vụ Đảng ủy Quảng Sơn sẽ họp đánh giá cụ thể mức độ vi phạm của từng cán bộ, đảng viên, đề xuất mức kỷ luật theo quy định.

Như Báo SGGP đã phản ánh, vào đầu năm 2016, UBND tỉnh Đắk Nông cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ thuê hơn 162ha rừng nằm dọc quốc lộ 28 ở xã Quảng Sơn, trong đó có hơn 156ha rừng thông. Theo quyết định cho thuê, công ty này chỉ được sử dụng vào mục đích quy hoạch quản lý khai thác nhựa thông, trồng bơ, trồng và chăm sóc rừng trồng. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành của Sở NN-PTNT và Sở TN-MT Đắk Nông đã phát hiện diện tích rừng được giao cho công ty bị giảm hơn 26ha và bị người dân lấn chiếm hơn 14ha sau 1 năm được tỉnh cho thuê, có khoảng 60% diện tích rừng thông bị chết… Ngoài ra, còn có tình trạng sang nhượng đất trái phép trên khu vực dự án.