Bình Định: Bị đánh dằn mặt vì phản đối khai thác titan?

ThienNhien.Net – Mặc dù được cấp giấy phép khai thác titan từ năm 2011 nhưng đến nay, một doanh nghiệp tại Bình Định chưa thể khai thác do bị người dân phản đối.

Ngày 7.6, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Châu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Đạt tạm dừng việc khai thác titan (tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) vì bị người dân phản đối,  yêu cầu Công ty này phối hợp với chính quyền tổ chức họp dân, thông báo cụ thể cho người dân biết 1 số nội dung liên quan đến hoạt động khai thác, cam kết các quy định về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Bình Định đã giao cho Công an phối hợp cùng Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định điều tra, làm rõ việc bà Nguyễn Thị Nữ (xã Mỹ An) bị nhóm đối tượng lạ mặt đánh. Đồng thời, xác minh làm rõ 1 số đối tượng có biểu hiện cầm đầu, kích động, quá khích gây mất an ninh trật tự tại trụ sở UBND xã Mỹ An để có hướng xử lý.


 
Người dân lo ngại việc khai thác titan (tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) của công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Đạt sẽ mất rừng (Ảnh: Dũ Tuấn)

“Trước đây, nhiều doanh nghiệp khai thác titan làm không đúng quy trình nên gây ra dư luận không tốt. Các doanh nghiệp sau này bị mang tiếng lây, vì vậy quyết định tạm dừng khai thác để giải quyết ổn định tình hình an ninh trật tự là chuyện rất bình thường. Trong thời gian tới, nếu người dân vẫn không đồng thuận, khiếu kiện kéo dài… với trường hợp này tỉnh sẽ không cho khai thác” – ông Châu khẳng định.

Lý giải việc phản đối khai thác titan, nhiều người dân Phù Mỹ lo sợ quá trình doanh nghiệp khai thác sẽ gây ra bụi bặm, ảnh hưởng nguồn nước, rừng dương liễu bị xóa sổ… Đặc biệt, khi Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép khai thác titan, người dân cho rằng họ không được tham gia đóng góp ý kiến nên xảy ra mâu thuẫn kéo dài. Mặc dù chính quyền địa phương đã thực hiện hàng loạt “dự án” tuyên truyền suốt 7 năm qua nhưng người dân vẫn chưa đồng tình

Khu rừng cằn cõi do hoàn thổ từ việc khai thác titan (tại xã Mỹ An) là nỗi lo khiến người dân phản đối các doanh nghiệp “đến sau”. (Ảnh: Dũ Tuấn)

Mâu thuẫn từ “cuộc chiến” ngăn cản khai thác titan lên đến đỉnh điểm khi ngày 19.5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Nữ (xã Mỹ An) bị nhóm thanh niên lạ mặt tấn công tới tấp. Bà Nữ nghi ngờ rằng, mình bị đánh vì tham gia ngăn cản doanh nghiệp khai thác titan (?).

“Không chỉ bị thương mà tôi còn bị mất 1 sợi dây chuyền vàng tây và 1 bông tai, tổng trị giá 25 triệu đồng. Trước đây, cũng có nhiều người lạ mặt đến nhà yêu cầu tôi không được tụ tập ngăn cản khai thác titan. Vì vậy, tôi đã gởi đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nhóm người đánh tôi là ai?” – bà Nữ kể lại.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên!

Ngày 19.4.2011, Bộ Tài nguyên Môi trường đã cấp giấy phép khai thác titan cho công ty Cổ phần Khoáng sản và Thương mại Bình Định tại xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ) với diện tích trên 180ha, trữ lượng khai thác 179.454 tấn khoáng vật nặng (công suất 14.000 tấn/ năm). Thời gian khai thác 14 năm kể từ ngày ký (đến ngày 19.4.2024). Tháng 3.2016, doanh nghiệp chính thức đổi tên thành công ty Cổ phần Khoáng sản Hoàng Đạt. Thế nhưng, việc khai thác titan vẫn gặp phải sự phản ứng quyết liệt từ người dân địa phương.