Quảng Ngãi: 103 hộ dân có cây trồng bị thủy điện “dìm” chết

ThienNhien.Net – Chiều 31.5, tại buổi làm việc với phóng viên báo Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: “Qua kiểm tra đã xác định tổng số hộ dân xã Trà Thủy có cây trồng bị chết do nước hồ chứa thủy điện Hà Nang dâng lên là 103 hộ”.

Tuy nhiên theo ông Bắc, do số lượng hộ thiệt hại đông và số cây trồng bị chết nằm trên một diện tích rộng, vì vậy đến thời điểm này chỉ mới xác định được thiệt hại của 87/103 hộ, với số lượng cây bị chết từ 300-2.000 cây/hộ, trong đó chủ yếu là cây quế và bạch đàn. Dự kiến đến giữa tháng 6.2017 thì mới hoàn tất và tiến hành đền bù cho tất cả số hộ trên.

Lực lượng chức năng huyện Trà Bồng tiến hành kiểm đếm thiệt hại của dân
Cây trồng của người dân Trà Thủy bị chết do nước hồ chứa thủy điện Hà Nang dâng lên gây ra

“Để tránh tái diễn tình trạng người dân lại trồng cây ở những khu vực cũ dẫn đến nước hồ lại dâng lên làm chết cây, chính quyền đã thống nhất với chủ thủy điện Hà Nang tiến hành đo đạc, đền bù để thu hồi luôn số diện tích này”, ông Bắc cung cấp thêm thông tin.

Lực lượng chức năng huyện Trà Bồng tiến hành kiểm đếm thiệt hại của dân

Như đã đưa tin, người dân thôn 4 phản ánh không chỉ từ cuối 2016 mà một số năm trước cũng xảy ra tình trạng nước hồ thủy điện dâng cao như vậy. Mỗi khi trời mưa lớn, nước hồ thủy điện Hà Nang lại dâng cao hơn so với mốc ranh giới ước từ 1-3m, gây ngập úng làm chết cây trồng ở khu vực rẫy ven bờ hồ của các hộ dân Trà Thủy. Khu vực bị thiệt hại nặng nhất là phía Tây và Tây bắc của hồ, thuộc núi Răng Cưa, nằm ở cùng thôn.

Nhà điều hành thủy điện Hà Nang

Được biết, công trình thủy điện Hà Nang do Công ty cổ phần Thiên Tân làm chủ đầu tư có tổng vốn trên 330 tỉ đồng, công suất 11 MW, được xây dựng tại xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng. Công trình này được đưa vào hoạt động vào gần cuối tháng 9.2010.