Vụ khai thác cát vùng sạt lở ở An Giang: Sẽ dừng dự án nếu dân không đồng tình

ThienNhien.Net – Liên quan đến vụ khai thác cát trong vùng sạt lở ở huyện Chợ Mới, An Giang, ngày mai (1.6), UBND tỉnh An Giang sẽ có cuộc họp lấy ý kiến người dân về dự án. Nếu bà con không đồng tỉnh, tỉnh sẽ cho dừng dự án…

Người dân ở Cồn Cũ dùng đò ngăn chặn các phương tiện khai thác cát (Ảnh: TR.L)

Như Lao Động đã thông tin, ngày 5.5, ông Lâm Quang Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang – đã ký quyết định số 1387/QĐ-UBND, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khu vực dự án nạo vét trên rạch cù lao Giêng thuộc các xã Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân, Mỹ An, Hội An và thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới cho Cty TNHH một thành viên Dương Khang, được cấp quyền khai thác với giá 15.000 đồng/m3 cát và số tiền phải nộp hơn 300 triệu đồng/năm; trữ lượng được cấp quyền khai thác là 480.000m3…

Quyết định trên đã bị người dân địa phương phản ứng quyết liệt. Bà con lo sợ, ở xã Mỹ Hội Đông gần đó vừa xảy ra sạt lở nghiêm trọng, nay lại cấp phép khai thác cát, liệu có làm vấn nạn sạt lở “lây lan” với mức độ trầm trọng hơn. Vì bức xúc, nên vào ngày 19.5 vừa qua, khi thấy 3 chiếc xáng cạp đang “ăn cát” trên nhánh sông Tiền, hàng chục người dân sống ở Cồn Cũ (thuộc ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ) đã cùng nhau gom tiền thuê tàu đò ra sông ngăn chặn, yêu cầu các phương tiện phải ngưng khai thác cát. Trước phản ứng của người dân, các phương tiện đã được dừng khai thác.


Người dân Cồn Cũ bức xúc trước việc cấp phép khai thác cát (Ảnh: Tr.L)

Sau đó, ông Lâm Quang Thi giải thích rằng: Đây là dự án nạo vét thông luồng kết hợp tận thu khoáng sản. Khu vực được cấp phép là 1 trong 10 đoạn sông cần nạo vét ở An Giang và đã có quy hoạch, chủ trương từ năm trước. Phía Cty Dương Khang cũng đã chuẩn bị đầu tư cả năm nay để làm dự án. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tỉnh đang siết chặt việc khai thác cát dẫn đến nguồn cát khan hiếm. Trong khi đó, tỉnh đang cấp bách triển khai dự án xây dựng khu dân cư cho 107 hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở ở Mỹ Hội Đông. Số cát này sẽ được dùng để san lấp mặt bằng xây dựng khu dân cư trên.

Dù chính quyền đã đến vận động giải thích, nhưng bà con ở Cồn Cũ vẫn tiếp tục phản ứng quyết liệt trước việc Cty Dương Khang đến khai thác trên dòng sông này. Bà con cho biết: Diện tích Cồn Cũ chỉ khoảng 40ha nhưng có đến 350 hộ sinh sống. Tính ra, mỗi hộ chỉ có khoảng 1 công đất. Nếu khai thác cát gần cồn, sạt lở sẽ xảy ra, nông dân sẽ mất hết đất canh tác.

Ông Huỳnh Cẩm Giang – Chủ tịch UBND xã Tấn Mỹ – cho biết: “Trước phản ứng của bà con, chúng tôi đã ghi nhận và báo cáo lại với lãnh đạo cấp trên. Trong thời gian này, xã đã yêu cầu 3 chiếc sà lan của Cty Dương Khang ngưng hoạt động”.

Trước tình hình trên, dự kiến ngày mai (1.6), UBND tỉnh An Giang sẽ có cuộc họp lấy ý kiến người dân về dự án này.

Ông Lâm Quang Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh – cho biết: Tỉnh cho chủ trương thực hiện dự án này để đảm bảo 2 mục tiêu là cung cấp cát để san lấp dự án khu dân cư của bà con sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông, vừa để thông luồng để tàu bè lưu thông vừa chỉnh trị dòng chảy. Trong cuộc họp tới, nếu đa số người dân đồng ý thì mới triển khai dự án.

Ông Lâm Quang Thi cũng khẳng định: Chính quyền rất tôn trọng ý kiến của người dân. Nếu bà con không đồng tình, UBND tỉnh sẽ dừng ngay dự án. Nhưng nếu dự án bị dừng, tiến độ san lấp mặt bằng cho khu tái định cư vùng sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới sẽ bị chậm lại…