EU cấm hoàn toàn việc buôn bán ngà voi dạng nguyên chiếc từ 1/7

ThienNhien.Net – Ngày 16/5, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo từ ngày 1/7 tới sẽ thực hiện các biện pháp để chấm dứt buôn bán ngà voi dạng nguyên chiếc từ châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, EC quyết định yêu cầu các nước thành viên không cấp giấy phép cho xuất khẩu ngà voi ở dạng thô tính từ 1/7.

EC cũng kêu gọi các nước thành viên thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn trước khi cho phép xuất khẩu ngà voi đã chế tác.

Nhà chức trách Côte d’voire trưng bày số ngà voi thu giữ trong các chiến dịch chống buôn lậu tại Abidjan ngày 9/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hoạt động xuất khẩu ngà voi đã gia tăng và chủ yếu liên quan đến những đồ vật nhỏ làm bằng ngà voi hay có chứa ngà voi như các loại nhạc cụ (chủ yếu là đàn piano có bàn phím bằng ngà voi), các đồ chạm khắc và đồ cổ.

Theo khuyến nghị mới của EC, chỉ những đồ vật liên quan đến ngà voi được mua trước năm 1976 mới có thể được phép xuất khẩu. Việc nhập khẩu ngà voi vào Liên minh châu Âu (EU) hiện bị cấm, trừ những trường hợp đặc biệt hiếm ví dụ như trường hợp chuyển nhà.

Trong thông cáo, Ủy ban cho biết việc xuất khẩu hợp pháp ngà voi cũ từ EU sang châu Á đã tăng kể từ năm 2012 với số lượng 1.900 chiếc được ghi nhận trong giai đoạn 2013-2016.

Với khối lượng lớn như vậy, việc xuất khẩu có thể kích thích nhu cầu tiêu thụ ngà voi trên toàn thế giới và trở thành bình phong cho các phi vụ buôn bán ngà voi bất hợp pháp.

Nguồn: