Quế Phong, Nghệ An: Khu tái định cư 3,5 tỷ đồng sau 5 năm vẫn bỏ hoang

ThienNhien.Net – Công trình tái định cư (TĐC) Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An được khởi công từ đầu năm 2012 và đến tháng 9/2012 hoàn thành. Tuy nhiên, hơn 5 năm qua, công trình này vẫn không thể bàn giao và đưa vào sử dụng để rồi bị bỏ hoang và không có người sử dụng theo đúng mục đích.

Các hạng mục công trình tại khu TĐC Pù Sai Cáng hư hỏng, xuống cấp trầm trọng

Khu TĐC Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ, huyện nghèo miền núi Quế Phong (Nghệ An) thuộc dự án TĐC công trình thủy điện Hủa Na do Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na làm chủ đầu tư, có tổng dự toán hơn 3,5 tỷ đồng. Được khởi công đầu năm 2012, Dự án được đầu tư đầy đủ các hạng mục xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, trường mầm non, trường tiểu học,…

Qua quan sát, công trình khu sinh hoạt cộng đồng, trường mầm non và trường tiểu học được xây dựng tại khu TĐC. Do thời gian hoàn hoàn thành công trình đã 5 năm trôi qua không có người sử dụng, bảo quản nên các hạng mục như: cửa, hệ thống điện, quạt trần, đèn chiếu sáng… hầu hết đã hỏng hoàn toàn, cửa sổ bằng kính bị vỡ hết, trần nhà đang sập xuống. Thay vào đó, công trình là nơi nuôi thả trâu bò, dẫn tới cảnh tượng nhếch nhác, ô nhiễm. Việc nhà sinh hoạt cộng đồng, những ngôi trường tại khu TĐC được đầu tư hàng tỉ đồng xây xong lại bỏ hoang và đang xuống cấp trầm trọng theo thời gian, gây lãng phí, thất thoát kéo dài.


Trao đổi với PV, ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho hay: “Khu TĐC Pù Sai Cáng được Cty CP thủy điện Hủa Na xây dựng nhằm phục vụ việc di dân tái định cư cho các hộ dân vùng bị ảnh hưởng từ thủy điện Hủa Na thuộc bản Pù Sai Cáng. Tuy nhiên, do khu TĐC này nằm trên khu đất núi cao và dốc, không thuận lợi cho sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt là không có nước sinh hoạt nên sau khi bốc thăm lên khu TĐC mới, 34 hộ dân đã không đến và chọn phương án di dân tự do. Từ đó đến nay, công trình bị bỏ hoang. Hiện tại UBND huyện đã làm việc với chủ đầu tư để tìm phương án giải quyết để đưa dự án vào sử dụng tránh bỏ hoang lãng phí như thời gian vừa qua”.

Được biết, khu TĐC Pù Sai Cáng cách điểm cũ mà dân cư sinh sống trước khi giải tỏa để phục vụ công trình Thủy điện Hủa Na gần 4km. Do khu TĐC mới ở trên núi cao, nước sinh hoạt không có nên bà con bản Pù Sai Cáng xã Thông Thụ đã không đồng ý lên ở.


Theo ông Trịnh Bảo Ngọc – Giám Đốc Cty CP thuỷ điện Hủa Na, vấn đề quy hoạch, xây dựng khu TĐC và các công trình liên quan đều được sự đồng thuận của các bên liên quan và có các biên bản họp, tham vấn ý kiến, các chữ ký đồng thuận của những người liên quan và người dân.

“Trước khi làm một việc gì thì phải có sự đồng thuận chứ chủ đầu tư không tự quyết định. Chúng tôi chỉ thiết kế thôi còn việc chọn địa điểm thì phải đến địa điểm đó rồi địa phương, huyện, xã, trưởng bản, người dân quyết định, thống nhất. Lúc đó, do người dân đã đồng thuận nên chủ đầu tư đã triển khai các công tác thiết kế, thi công.

Thời gian xây dựng và bàn giao cũng đã lâu nên qua thời gian sẽ bị xuống cấp, phía nhà thầu cũng đã hết bảo hành. Bây giờ chúng tôi sẽ làm việc với huyện, cố gắng đưa các cháu vùng lân cận về điểm đó học. Còn việc san nền thì phải chia cho các hộ dân. Các hộ dân mà tự nguyện, họ thiếu đất thì mình chia lại cho dân để họ ở. Chỉ mỗi cái là ở đó hơi cao nên khó đưa nước về (cách khoảng 9km – PV). Nhưng nếu giờ họ chấp nhận quay lại ở thì sẽ đưa ra phương án lấy nước từ trên đồi về” – vị này cho hay.