Núp bóng xã hội hóa để khai thác tài nguyên?

ThienNhien.Net – Theo phản ánh của người dân tại xã Yên Thọ, TX Đông Triều, Quảng Ninh, hàng ngày họ phải hứng chịu ô nhiễm tiếng ồn, khí bụi của những chiếc xe tải hạng nặng “rồng rắn” nối đuôi nhau chở “đất đá, bùn thải”…

Báo Điện tử VnMedia nhận được phản ánh của người dân tại xã Yên Thọ, TX. Đông Triều, Quảng Ninh về việc hàng ngày phải hứng chịu ô nhiễm tiếng ồn, khí bụi của những chiếc xe tải hạng nặng “rồng rắn” nối đuôi nhau chở “đất đá, bùn thải” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Người dân cầu cứu vì…không thở nổi!

Theo phản ánh của người dân, gần 4 năm nay, kể từ khi dự án nạo vét, cải tạo lòng hồ Lỗ Chỉnh, xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bắt đầu đi vào hoạt động thì cuộc sống người dân nơi đây dường như bị đảo lộn bởi ô nhiễm tiếng ồn, không khí, mất an toàn giao thông và tuyến đường những chiếc xe tải này đi đổ thải đang bị “cày nát” từng ngày.

Xe chở đất, đá, cát khai thác từ hồ Lô Chỉnh vương vãi khắp nơi gây nên hiện tượng ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu được biết, dự án nạo vét, cải tạo lòng hồ Lỗ Chỉnh, xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt theo quyết định số 490/QĐ-UBND ngày 03/5/2013 của UBND huyện Đông Triều với tổng diện tích là 50.901m2, có tổng mức đầu tư gần 2,8 tỷ đồng chủ đầu tư là UBND huyện Đông Triều, giao UBND xã Yên Thọ quản lý, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Môi trường Xanh Uông Bí. Dự kiến sẽ hoàn thiện vào ngày 30/5/2017.

Đường xá giao thông tại địa phương bị tàn phá nặng nề

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên đến thời điểm này, dự án vẫn còn nham nhở, lòng hồ đang bị nạo vét bất thường. Bởi lẽ, theo quan sát, đơn vị thi công không chỉ nạo vét, cải tạo thông thường mà còn dùng hệ thống máy xúc để khai thác cát vàng, sét… khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng?
Theo tìm hiểu, dự án này đã được ra hạn 02 lần với lý do “chậm tiến độ bởi yếu tố khách quan đưa lại” Phải chăng năng lực Công ty không đủ đáp ứng về tiến độ hay có một lý do nào khác?

Núp bóng nạo vét lòng hồ để khai thác khoáng sản?

Theo công văn số 444/UBND ngày 03/3/2017 của UBND TX. Đông Triều về việc vận chuyển bùn đất từ dự án đi đổ tại thôn Yên Lãng, xã Yên Thọ của Công ty TNHH Môi trường Xanh Uông Bí, trong công văn nêu rõ: đối với lượng bùn nạo vét được phơi nắng trong một thời gian cho khô mới tiến hành bốc xúc lên phương tiện vận chuyển, trong quá trình vận chuyển phải có bạt che đậy kín theo quy định, không để đất đá rơi xuống đường.

‘Mỏ” cát vàng hồ Lỗ Chỉnh xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang được ”nạo vét”

Nhưng trên thực tế lại cho thấy, những chiếc xe tải hạng nặng rầm rập nối đuôi nhau ra che phủ đất, đá, cát rơi vãi đầy trên đường và được đi tập kết tới 02 điểm ở thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế và thôn Yên Lãng, xã Yên Thọ. Tại đây, đất, cát vàng được sàng lọc, phân loại đổ thành từng đống cao và ngang nhiên được vận chuyển bán ra ngoài.

Theo một chủ phương tiện cho biết, khoáng sản được khai thác tại hồ Lỗ Chỉnh là “cát vàng” có giá trị kinh tế cao, và được đem bán thẳng cho các chủ công trình xây dựng trên địa bàn. Người này cũng cho biết thêm, đây là loại cát vàng thường chỉ có ở vùng Sông Lô, Phú Thọ nhưng giờ tại khu vực này anh muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có…

Ông Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ (bên tay phải) và ông Nguyễn Cao Thứ – Phó giám đốc Công ty Môi trường Xanh Uông Bí làm việc với phóng viên, ông Cường xác nhận có hành vi khai thác cát chưa được cấp phép ở hồ Lỗ Chỉnh.

Từ những thực tế khi xuống thực địa cùng đoàn liên ngành xã Yên Thọ và nỗi bức xúc, nhiều băn khoăn của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ về vấn đề trên.

Ông Cường cho rằng, 2 ngày nay tôi không xuống thực địa nên không nắm được, cách đây 15 ngày xã cũng đã phát hiện việc khai thác đất có lẫn cát, xã đã kịp thời thiết lập biên bản, yêu cầu đơn vị ngừng thi công.

Tuy nhiên trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, việc khai thác Cát, sét đã diễn ra gần 10 ngày nay, không hiểu lý do gì đến thời điểm này đơn vị vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo đó, ngày 27/4/2017 phóng viên phối hợp cùng đoàn kiểm tra liên ngành của xã Yên Thọ, tại thực địa hiện tượng khai thác cát vẫn đang diễn ra nhưng chính quyền vẫn không thiết lập biên bản và yêu cầu đơn vị ngừng hoạt động, trong khi UBND TX. Đông Triều yêu cầu đơn vị trong thời gian thi công nếu gặp tài nguyên (Cát, Sét, Than, Xít….) phải tạm dừng thi công và báo cáo cấp có thẩm quyền xin ý kiến chỉ đạo.

Từ sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TX. Đông Triều cùng các lực lượng chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, giải quyết dứt điểm.

Nguồn: