Mời dân tới họp nhưng không cho phát biểu

ThienNhien.Net – Người dân đứng lên phát biểu sau khi được mời vào hội trường thì được đại diện Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện yêu cầu phải dừng vì cuộc họp có… báo chí tham dự.

Sau khi Báo Người lao động có bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm, gây ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân xung quanh của Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn, đóng trên địa bàn thôn Quý Xuân 2, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình (Quảng Nam).

Nhiều người tỏ ra bức xúc khi lãnh đạo huyện cho rằng cuộc họp sẽ không được tiến hành do có báo chí tham dự

Sáng nay (17-4), Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Thăng Bình phối hợp với lãnh đạo nhà máy gạch, đại diện Công an huyện Thăng Bình, lãnh đạo xã Bình Quý cùng người dân được mời tới hội trường nhà máy gạch để tham dự cuộc họp nhằm lắng nghe những phản ánh của người dân và đưa ra hướng xử lý sau khi người dân và báo chí có đơn, bài phản ánh.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ, mặc dù đã được sự cho phép của ông Đào Văn Trường, Phó Giám đốc Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn vào để tham dự cuộc họp nhưng khi cuộc họp bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Thăng Bình đứng dậy và nói với rằng: “Cuộc họp dân sáng nay sẽ không được tiến hành do… có báo chí tham dự”.

Việc bà Nguyễn Thị Thu Hiền (đứng) cho rằng báo chí không được tham dự khiến người dân phía dưới tỏ ra không đồng tình.

Sau khi nghe bà Hiền phát biểu, nhiều người dân có mặt trong cuộc họp tỏ ra hết sức bất bình và đồng loạt đứng dậy nói và muốn cuộc họp phải được tiếp tục nhưng bà Hiền cho vẫn cho rằng: “Mọi ý kiến của người dân nói lúc này không có hiệu lực và không được tiếp thu”.

Phải bỏ ngang công việc đồng áng để tranh thủ tới dự cuộc họp vào sáng nay, bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, ngụ thôn Quý Xuân 2, bức xúc: “Dân chúng tôi chịu đựng ô nhiễm do nhà máy gạch suốt 2 năm nay, nhiều lần họp dân vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Nay, quá bức xúc, chúng tôi “cầu cứu” báo chí vào cuộc để phản ánh. Việc lãnh đạo Phòng TN-MT yêu cầu báo chí không được tham gia cuộc họp sáng nay là hết sức phi lý”. Theo người dân, việc báo chí đã có bài phản ánh tình trạng ô nhiễm của nhà máy trước đó và nay được tham dự vào cuộc họp sáng nay là điều bình thường và được người dân hết sức đồng tình và ủng hộ.

Nhà máy đào đất ngay trong khuôn viên để lấy đất làm gạch

Điều hết sức tức tưởi là khi người dân vào hội trường, chuẩn bị dự họp thì khói của nhà máy gạch bay ra tỏa mù mịt khắp nhà máy khiến người dân càng thêm bức xúc về tình trạng gây ô nhiễm của nhà máy, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gần 100 hộ dân xung quanh.

Trả lời về việc cuộc họp phải dừng lại khi chưa diễn ra, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Phòng TN-MT huyện Thăng Bình cho biết do cuộc họp chỉ mời những hộ dân có làm đơn kiến nghị về tình trạng ô nhiễm do Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn trong thời gian qua nên Phòng TN-MT làm đơn vị chủ trì cuộc họp, việc báo chí vào tham dự cuộc họp là “không được phép” và phải chờ đợi sự trả lời sau bằng văn bản sau khi đã có sự trao đổi.

Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn gây ô nhiễm cho gần 100 hộ

Điều ngạc nhiên là sau khi được thông báo rằng cuộc họp sẽ bị dừng lại, đại diện Công an huyện Thăng Bình, ông Hồ Thanh Long, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra Hình sự – kinh tế và môi trường; ông Đặng Thanh Xuân, phó Chủ tịch xã Bình Quý và ông Võ Tấn Thi, trưởng thôn Quý Xuân 2 vẫn im lặng và không phát biểu chính kiến của mình trước những người dân có mặt phía bên dưới.

Trước khi ra về, người dân tham dự cuộc họp sáng nay do chưa nói lên hết nổi bức xúc của mình về tình trạng gây ô nhiễm của nhà máy gạch nên đã yêu cầu đơn vị chủ trì cuộc họp lập biên bản cuộc họp để người dân và các bên ký vào. Người dân hiện vẫn chưa biết khi nào cuộc họp sẽ tiếp tục được diễn ra trong khi tình trạng ô nhiễm khói thải vẫn chưa được giải quyết.