Đà Nẵng: Đi tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở bàu Lệ Sơn

ThienNhien.Net – Hiện tượng cá chết hàng loạt, bất thường xảy ra ở bàu Lệ Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng khiến người dân vô cùng lo lắng. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ nguyên nhân cá chết.

Tin tức mới nhận từ ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng cho biết, trên khu vực bàu Lệ Sơn (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đang xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Theo quan sát thực tế, cá chết nổi rất nhiều, trôi dạt vào bờ trắng cả một khoảng lớn. Sự việc đã xảy ra khoảng 1 tuần nay và vẫn đang tiếp diễn với mức độ, quy mô nặng nề hơn. Người dân đã vớt cá chết gom lại thành đống, vứt lên bờ khiến mùi hôi càng nồng nặc.

Trước thực trạng này, người dân cho rằng, nguyên nhân cá chết là do nguồn nước ô nhiễm, do hoạt động của một phân xưởng mạ kẽm đóng ở xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nằm ở phía thượng nguồn, cách bàu Lệ Sơn chừng 2 – 3km).

Theo người dân, mỗi lần mưa lớn, nước từ khu vực thải của phân xưởng này tràn ra gây ô nhiễm bàu Lệ Sơn. Trước khi xảy ra hiện tượng cá chết, hàng trăm con vịt của người dân ở bàu cũng của đã chết. Lúa cũng bị ảnh hưởng. Chưa hết, nước ô nhiễm khiến người dân bị ghẻ lở.

Hiện tượng cá chết đáng báo động ở Đà Nẵng.

Để làm rõ hơn vấn đề trên, PV Người đưa tin đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Hoàng Chương (đại diện theo pháp luật của công ty mạ kẽm nói trên – PV). Ông Chương cho biết đã nhận được phản ánh của bà con về việc cá chết.

“Phản ánh của người dân thì chúng tôi phải nghe nhưng tôi xin khẳng định không có giọt nước thải nào trong hồ xử lý của công ty tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường cả. Mấy hôm nay, lực lượng chức năng liên tục đến khảo sát, lấy mẫu thử ở khu vực cận kề phân xưởng để xác minh. Họ sẽ tìm ra nguyên nhân khiến cá chết”, ông Chương nói.

Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang thông tin thêm: “Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi báo cáo lên cấp trên. Ngày 12/4, phòng phối hợp với phòng Cảnh sát Môi trường (PC49, Công an TP. Đà Nẵng) xuống lấy mẫu xét nghiệm phục vụ điều tra sự việc. Hiện vẫn đang chờ kết quả chính thức”.