Kon Tum: Cận cảnh rừng tự nhiên bị triệt hạ

ThienNhien.Net – Thủ tướng đã có chỉ đạo “đóng cửa rừng”. Vậy nhưng, rừng ở huyện biên giới Ngọc Hồi (Kon Tum) vẫn bị tàn phá không thương tiếc.

Từ con đường NT18 (thuộc thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) đi khoảng 7km băng qua nhiều đồi trọc, chúng tôi đến khu vực được người dân gọi là “đường chân trời”. Từ đây, xuyên qua thêm mấy quả đồi là đến rừng xã Đắk Xú (Ngọc Hồi). Đập vào mắt là những cánh rừng tự nhiên bị lâm tặc tàn phá không thương tiếc. Khu vực này có nhiều cây cổ thụ, nhiều cây 2 người ôm mới xuể nhưng giờ chỉ còn trơ lại gốc…

Càng đi sâu vào trong, dấu hiệu của một bãi gỗ tập kết hiện rõ khi các bìa, gốc, mạt cưa vương vãi khắp nơi. Càng đi, rừng bị tàn phá nham nhở với mật độ dày hơn. Có điểm có 2,3 cây gỗ bị phá nằm sát nhau.

Qua đến địa bàn rừng xã Đắk Nông (Ngọc Hồi), từ dưới dốc nhìn lên thì thấy một vùng rừng bị chặt hạ. Những cây gỗ lớn, nhỏ bị các lâm tặc cưa, đốn ngã xuống đất, có cây đường kính hơn 80 cm và được xẻ ra thành các phách gỗ có chiều dài khoảng 2 mét, nhiều khúc, phách gỗ còn nằm ngổn ngang trong rừng. Nhiều cây bị cưa đỗ vẫn còn nằm nguyên chưa được vận chuyển.

Theo người dân dẫn đường, các cây gỗ sau khi được cắt ngắn với chiều dài khoảng 2m, sẽ được vận chuyển bằng xe máy độ chế về tập kết tại khu vực bãi đất trống cạnh mỏ đá ở xã Đắk Nông. Sau đó sẽ có xe tải của các đầu nậu vào chuyển đi tới nơi tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Kon Tum, ngành kiểm lâm xác định 2 xã Đắk Xú, Đắk Nông là vùng trọng điểm về khai thác gỗ trái phép. Trong năm 2016 đã khởi tố mấy vụ phá rừng ở đây. Sau khi được phóng viên cung cấp các hình ảnh, clip về hiện trường phá rừng ở huyện Ngọc Hồi, ông Tiến hứa sẽ cho các lực lượng vào hiện trường kiểm tra. Khi có kết quả sẽ cung cấp ngay cho báo chí.

Dưới đây là những hình ảnh rừng bị băm nát ở huyện Ngọc Hồi:

Những cây hai người ôm không xuể còn trơ gốc

Gỗ bị chặt nằm la liệt khắp nơi

Dấu vết của một vụ phá rừng quy mô lớn